Ngày mở đường thương mại quốc tế vẫn chưa kết thúc

Sáng 15/9, đại diện Bộ GTVT cho biết, các sở y tế, quốc phòng và địa phương liên quan vẫn đang hoàn thiện phương án, thủ tục kiểm tra y tế và kiểm dịch hành khách. Chỉ được phép nhập cảnh sau khi thiết lập lại các chuyến bay quốc tế.

Trước đây, các chuyên gia và công nhân Việt Nam yêu cầu 72 giờ phải có chứng chỉ xét nghiệm PCR mới trở về từ nước ngoài, và đã được cách ly trong các cơ sở quân sự hoặc cơ sở thương mại và được chú ý chặt chẽ. Tuy nhiên, sắp tới, khi các đường bay thường xuyên được mở, dự kiến ​​hàng nghìn chuyên gia nước ngoài xuất nhập cảnh, do đó, cần có quy trình đón tại sân bay, chi phí cách ly cơ sở và đủ lực lượng giám sát.

Các bộ, ngành chưa làm rõ điều kiện hành khách nhập cảnh Việt Nam và chi phí “cách ly y tế” để thông báo cho các nước liên quan và các nước muốn vào Việt Nam. . Ngoài ra, địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chưa xác định được nhu cầu của người nhập cư để quy hoạch khu vực cách ly, bố trí khách sạn và điều kiện giám sát. Đại diện Bộ GTVT cho biết: “Bộ GTVT đã mở từ ngày 15/9 để các bộ phận bàn bạc, làm việc tích cực để thực hiện theo lộ trình như vậy. Nhưng hiện tại, công tác chuẩn bị vẫn chưa hoàn tất”. -Khi mở đường bay, đại diện Bộ GTVT cho biết, sau khi Bộ Y tế xây dựng phương án cách ly, bộ phận y tế sẽ tiếp tục họp bàn sự việc. Giới thiệu bản thân và thống nhất kế hoạch tiếp nhận những người mới nhập cư. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ công bố giờ mở cửa các đường bay thương mại quốc tế.

Dự kiến, Bộ Y tế sẽ hoàn thiện quy trình và kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho các hành khách đang đến và trình lên Ủy ban chống tham nhũng quốc gia vào ngày 17 tháng 9 năm Covid -19.

Vào tháng 3, khi Covid-19 bị nổ, máy bay dừng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trân

Tại cuộc họp Chính phủ cuối tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép mở các tuyến thương mại quốc tế. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế theo đúng lộ trình kiểm soát dịch bệnh trên chuyến bay.

Hành khách của chuyến bay là các nhà ngoại giao, cán bộ, công chức. Người Việt Nam ở các nước và khu vực nêu trên có nhu cầu về nước, người Việt Nam đi lao động, làm việc chuyên cần ở nước ngoài tại Việt Nam, không phù hợp với khách du lịch. Mọi chi phí nhập cư để cách ly và xét nghiệm đều do bạn tự chi trả; phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử.

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thương mại sẽ được mở đến Quảng Châu, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản. . Có 2 chuyến bay đi và đến Quảng Châu khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh mỗi tuần. Hà Nội / Thành phố Hồ Chí Minh-Tokyo Tuyến 4 khứ hồi; Hà Nội / TP.HCM-Seoul 4 chuyến; Hà Nội / TP.HCM-Đài Bắc (Đài Loan) 4 chuyến. Vietnam Airlines và các hãng hàng không từ các quốc gia và khu vực đối tác sẽ phân chia số lượng chuyến bay.

Vietnam Airlines đã mở đường bay quốc tế đầu tiên. Trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đến sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23h45 các ngày 18/9, 25/9 và 30/9; từ TP.HCM đến Narita khởi hành lúc 12h00 ngày 30/9. . Giá đã bao gồm thuế và phí một chiều bắt đầu từ 10.194.000 đồng. Bamboo Airways cũng thông báo mở đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan) bắt đầu từ ngày 29/9, mỗi tuần một chuyến, bắt đầu lúc 1 giờ chiều thứ Ba hàng tuần. Kết nối giữa Hà Nội và Seoul sẽ được thiết lập lại vào ngày 7 tháng 10, với một chuyến bay mỗi tuần, khởi hành từ Hà Nội lúc 11:50 sáng thứ Tư hàng tuần. Các chuyến bay chở khách đi và đến Việt Nam chỉ được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *