Viêm đường tiết niệu ở nữ nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Châu, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Cơ sở 3 TP.HCM cho biết, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu nội tạng và bộ phận do vi khuẩn gây ra. Cụ thể hơn là viêm thận, áp xe thận, viêm bể thận do tia xạ, viêm bàng quang, viêm niệu đạo … Theo bác sĩ Zhou, nhiễm trùng đường tiết niệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Ngoài sốt, đau vùng hông lưng, đau tức vùng bụng dưới, tiểu buốt, tiểu nhanh và lừ đừ, người bệnh còn có thể mắc tiểu. Các triệu chứng này gây khó chịu trong cuộc sống, công việc và tình dục. Nghiêm trọng hơn có thể gây áp xe thận, viêm bể thận, nhiễm trùng huyết đường tiết niệu, suy thận… và thậm chí tử vong. Tiến sĩ Zhou – Đầu năm nay, nữ diễn viên 66 tuổi người Mỹ Tanya Roberts đã qua đời vì nhiễm trùng hệ tiết niệu gây tổn thương các cơ quan nội tạng như gan và thận.

Tỷ lệ phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu là 1/4. 50% phụ nữ cao gấp 5 lần nam giới sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu ít nhất một lần trong đời. Do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, bà bầu càng dễ bị nhiễm trùng tiểu. Bác sĩ Châu giải thích, về mặt giải phẫu, hệ tiết niệu của nữ ngắn hơn niệu đạo của nam, lại nằm gần âm đạo nên rất dễ bị viêm nhiễm, nhất là ở phụ nữ đã quan hệ tình dục. Điều trị sớm và nhẹ rất đơn giản. Bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc kháng sinh phù hợp với từng bệnh nhân và tư vấn cụ thể về thuốc và cách chăm sóc vùng kín đúng cách. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự dùng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ vì dễ dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Nguyên nhân phổ biến nhất của UTI là do vi khuẩn Escherichia coli, Proteus coli, Enterobacter, Citrobacter, Chlamydia, lậu cầu, Klebsiella … Chúng thường xâm nhập ngược dòng từ niệu đạo và bàng quang, sau đó lan đến thận. Suy giảm miễn dịch, mang thai, mãn kinh, tuổi già… đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ. Vệ sinh kém sau khi quan hệ tình dục hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt… và cũng dễ bị viêm nhiễm đường tiết niệu.

Để tránh bệnh, các bác sĩ khuyên bạn nên giữ gìn vệ sinh cá nhân trước và sau khi quan hệ tình dục, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt. Không lạm dụng các chất kích thích tiết niệu, chẳng hạn như ngâm rửa bộ phận sinh dục với quá nhiều xà phòng, hoặc lạm dụng nước hoa, chất khử mùi và mỹ phẩm trong âm đạo không rõ thành phần. Tránh mặc quần bó sát. Uống nhiều chất lỏng mà không đi tiểu sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi nước tiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *