Ung thư vú phổ biến nhất trên thế giới

Chuyên gia về ung thư của WHO, Andre Ilbawi, cho biết vào Ngày Ung thư Thế giới ngày 28 tháng 1: “Lần đầu tiên ung thư vú đã trở thành căn bệnh ung thư được thế giới công nhận.” Trước đó, ung thư phổi đã đi trước thế kỷ 20. Năm 2015, nó là bây giờ đứng thứ hai. Ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ ba.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, đến năm 2020, cả nước có 2,3 triệu ca ung thư vú, chiếm 11,7% số ca ung thư. Ở phụ nữ, đây là bệnh ung thư được chẩn đoán nhiều nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu so với các bệnh ung thư khác.

Tòa nhà của Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ. Nhiếp ảnh: Reuters.

Ông Irbawi nói rằng béo phì ở phụ nữ là một trong những yếu tố phổ biến dẫn đến ung thư vú và ảnh hưởng đến số ca mắc bệnh. Khi dân số và tuổi thọ của thế giới tăng lên, số ca ung thư cũng sẽ tăng lên. Dự kiến ​​sẽ tăng từ 19,3 triệu người vào năm 2020 lên 30 triệu người vào năm 2040. WHO đã cảnh báo người chết. Trong số những người bị ung thư, hút thuốc, lạm dụng rượu, ăn ít trái cây và rau quả, lười vận động chiếm 1/3.

Ngoài ra, ông Irbawi nói rằng đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn kế hoạch điều trị ung thư ở một nửa số quốc gia được nghiên cứu. Điều này có thể dẫn đến chẩn đoán muộn, gây áp lực cho nhân viên y tế và việc nghiên cứu bị ảnh hưởng.

Mai Động (Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *