Điều trị nấm móng

Nhiễm nấm móng bắt đầu như một mảng trắng hoặc vàng trên móng tay hoặc đầu móng tay của một người. Các triệu chứng thường gặp nhất là móng dày lên, móng giòn, xốp và dễ gãy. Vi nấm tự hủy hoại từ bên ngoài, làm sẫm màu móng, gây đau nhức và yếu đi. Trường hợp nặng có thể chảy mủ, tấy đỏ, sưng tấy, ngứa ngáy, khi ngửi có mùi hôi khó chịu gây mất thẩm mỹ.

Bệnh này do nấm gây ra, thường gặp nhất là nấm da. Nấm và nấm mốc cũng có thể gây nhiễm trùng móng.

Bệnh nấm móng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, và phổ biến hơn ở người cao tuổi do giảm lưu lượng máu hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh. Những người thường xuyên tiếp xúc với nước, ra nhiều mồ hôi, người mắc bệnh tiểu đường, suy giảm miễn dịch cũng dễ bị nấm móng.

Để chẩn đoán và xác định nấm móng, bác sĩ nên loại bỏ một số mảnh vụn dưới nấm móng. Đinh để phân tích. Các mảnh vỡ có thể được kiểm tra dưới kính hiển vi hoặc nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để xác định nguyên nhân lây nhiễm. Hiểu được nguyên nhân của nhiễm trùng sẽ giúp xác định phương pháp điều trị tốt nhất.

Nấm móng tay khó chữa khỏi hoàn toàn, rất dễ bị nhiễm trùng trở lại.

Đối với các trường hợp nhiễm trùng nhẹ đến trung bình, có thể dùng sơn móng tay ciclopirox lên móng tay và vùng da xung quanh của người bị nhiễm trùng mỗi ngày một lần. Sau 7 ngày, dùng cồn lau sạch các chất này trên móng, sau đó theo chỉ định của bác sĩ để có biện pháp xử lý phù hợp. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc trị nấm hoặc thuốc uống tùy theo tình trạng của bệnh nhân.

Móng bị nhiễm trùng nặng hoặc rất đau Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ móng hoặc sử dụng tia laser để điều trị nhằm loại bỏ hoàn toàn nấm móng. Để ngăn ngừa nấm móng và giảm nhiễm trùng lặp đi lặp lại, hãy giữ cho móng tay của bạn ngắn và sạch sẽ. Tay chân luôn khô ráo kể cả sau khi tắm xong. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với nước, hãy đeo găng tay cao su, khi ra nhiều mồ hôi, hãy thay tất thường xuyên.

Chọn giày làm bằng chất liệu thoáng khí. Vứt giày cũ hoặc sử dụng chất khử trùng hoặc bột chống nấm. Luôn phải mang giày trong bể bơi và phòng thay đồ. Không đi chân trần ở những nơi công cộng.

Không dùng chung đồ dùng với người bị nấm móng và tránh tiếp xúc trực tiếp với móng tay bị nhiễm nấm. Nếu gia đình có người bị nấm móng tay, bạn nên đề phòng, tránh đi chân đất quanh nhà, lau khô tay chân sau khi tắm. Rửa tay sau khi chạm vào móng bị nhiễm trùng, vì giữa các móng sẽ lan rộng ra.

Trian

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *