Tiêm “vắc xin” để ngăn ngừa bệnh cúm

Bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân biết về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, Lễ phát động chiến dịch tuyên truyền “Phòng, chống dịch cúm gia cầm A (H7N9), cúm A (H5N1) được tổ chức mới đây đã giúp hơn 3.000 người Cư dân miền núi học những cách đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn ngừa bệnh cúm. Đó là rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn. Lần đầu tiên, nhiều gia đình ở các bản vùng sâu, vùng xa được học cách rửa tay đúng cách để phòng chống bệnh cúm. Ngoài ra, người dân được cảnh báo các điểm có nguy cơ cao: chợ gia cầm đầu mối, các cửa khẩu tiếp giáp biên giới. Kế hoạch do Bộ Y tế Dự phòng (thuộc Bộ Y tế) phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy khởi xướng. Điều này phức tạp và ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía Bắc.

Đại diện Bộ Y tế và các cơ quan chức năng cũng trực tiếp rửa tay, lấy gương hướng dẫn người dân làm theo. Rửa tay gần như hàng ngày là điều dễ dàng, nhưng để phòng bệnh cúm hiệu quả thì bạn phải có phương pháp. Nên rửa tay dưới vòi nước sạch, dùng xà phòng và nước rửa tay diệt khuẩn thoa lên toàn bộ lòng bàn tay, mu bàn tay, cổ tay, cánh tay, kẽ ngón tay, kẽ ngón tay, sau đó rửa kỹ bằng nước sạch, sau đó lau khô. Ông Tian Xuanlin (Pingjia Hongfeng) cho biết: “Tôi có nghe cán bộ thị trấn báo cáo về bệnh cúm gia cầm, nhưng tôi không biết làm thế nào để tránh bệnh cúm gia cầm. May mắn thay, qua công chúng, tôi biết nhiều rằng việc vô tình rửa tay cũng có thể ngăn ngừa bệnh cúm. Con đường này rất dễ thực hiện. ”- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (miền Trung) và đại diện các cơ quan chức năng sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn để rửa tay.

Trước khi dịch cúm gia cầm hoành hành, người dân vẫn cho rằng vi rút cúm chỉ có thể sử dụng ở những nơi có nhiều chim chóc, đông người như chợ, trường học, bệnh viện, trừ trường hợp thiếu các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. “Ẩn chứa trong nhà, thậm chí cả nhà vệ sinh, bồn rửa chén, khu tập kết rác, thang máy, và các vật dụng như khăn lau, vòi bếp, đồ chơi trẻ em, ghế tựa … Nhiều đàn thường tụ tập, không loại trừ được vi rút cúm lây lan.

Rửa tay thì dễ nhưng để phòng bệnh cúm hiệu quả thì bạn phải có phương pháp.

Khi vi rút cúm gia cầm ở khắp mọi nơi, rửa tay bằng nước rửa tay diệt khuẩn là bước quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt để ngăn ngừa bệnh cúm. Nó được coi là một loại vắc-xin cúm hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chỉ rõ, người dân cần hạn chế, tránh tiếp xúc với gia cầm ốm, chết hoặc nghi mắc bệnh, không ăn thịt gia cầm. Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chú ý tăng cường sức đề kháng, sau khi tiếp xúc với gia cầm khỏe mạnh phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, sát trùng kỹ khu vực giết mổ. Ngoài ra, nhờ chiến dịch này, người dân cũng biết rằng nếu trứng có dấu kiểm dịch, họ có thể an tâm ăn. Gia cầm đã qua kiểm dịch có thể dễ dàng mua ở các siêu thị; gia cầm sống trông khỏe mạnh có thể không an toàn vì cúm A (H7N9) thường không có triệu chứng rõ ràng ở gia cầm. Người dân có cái nhìn bao quát và toàn cảnh hơn về dịch cúm, nhưng họ không còn thờ ơ ngay từ đầu.

Lạng Sơn được chọn làm địa bàn cho chiến dịch này vì đây là vùng biên giới. Hoạt động buôn lậu gia cầm diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía Bắc. Sau Làng Sớm, TP.Cần T sẽ trở thành điểm đến tiếp theo của chiến dịch chủ động các biện pháp phòng chống dịch cúm vùng ĐBSCL (điểm nóng về dịch cúm gia cầm hiện nay).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *