Khi nào thì được coi là “cái chết hợp pháp”?

Luật sư tư vấn pháp luật

Theo quy định tại Điều 71 Khoản 1 Bộ luật Dân sự năm 2015, người có quyền và lợi ích liên quan có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố là đã chết trong các trường hợp sau đây: 3 năm sau, kể từ phán quyết của tòa án tuyên bố mất tích Từ ngày có hiệu lực, vẫn chưa có thông tin xác nhận bạn vẫn còn sống.

– Trong năm năm kể từ khi chiến tranh kết thúc, biến mất trong cuộc chiến tiếp theo và vẫn không có bằng chứng về sự sống;

– Một tai nạn, thảm họa hoặc thiên tai xảy ra hai năm sau ngày xảy ra tai nạn hoặc thảm họa, Thảm họa đã kết thúc, và trừ khi pháp luật có quy định khác, không có bằng chứng cho thấy tai nạn vẫn còn. – Đã vắng mặt từ 5 năm liên tục trở lên và không có bằng chứng xác nhận là còn sống. – Do đó, để Tòa án tuyên bố một người là đã chết hợp pháp thì phải tuyên bố mất tích hoặc mất tích vì mất tích. 1 Theo Điều 68 Bộ luật Dân sự năm 2015, người vắng mặt từ 2 năm liên tục trở lên, kể cả khi đã mất thì được thông báo và tìm mọi biện pháp theo quy định của Tố tụng dân sự. , theo luật, Không có thông tin đáng tin cậy về việc người đó còn sống hay đã chết theo yêu cầu của người quan tâm hoặc người đã chết. Nếu cần, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

2 năm kể từ ngày người đó biết người đó lần cuối; hoặc nếu không xác định được ngày có thông tin mới nhất thì khoảng thời gian được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo sau ngày tháng mà thông tin mới nhất có sẵn; Nếu không xác định được ngày và tháng của thông báo cuối cùng, thì phép tính sẽ bắt đầu từ ngày đầu tiên của năm sau năm của thông báo cuối cùng.

Chồng bạn mất tích đã hơn 4 năm nhưng bạn không yêu cầu Tòa án muốn lấy chồng mới, theo Điều 68 Bộ luật dân sự năm 2015 thì Tòa án không thể tuyên bố chồng bạn là đã chết. Bạn có thể nộp đơn ra tòa giải quyết ly hôn theo Luật hôn nhân và gia đình.

Luật sư Đoàn Luật sư TP.HCM, TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *