Hoàn thành vận hành thử nghiệm rô bốt tàu điện ngầm Nhổn-Ga Hà Nội

Ngày 5/3, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, chiếc máy khoan hầm robot thứ hai đã hoàn thành khoảng 60% công đoạn lắp ráp. Sau khi lắp ráp và chạy thử, nhà ga S9 (Kim Mã) dài 4 km đến ga S12 (ga Hà Nội) cuối đường Trần Hưng Đạo sẽ bắt đầu khoan hai robot đào hầm. Nhân sự bên ngoài và một nhóm kỹ sư Việt Nam đã phối hợp hoàn thành việc lắp ráp robot khai thác hầm lò tại ga S9 (ga tàu điện ngầm Jinma). Ảnh: Giang Huy .

Ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng Giám đốc Nhà thầu FECON cho biết, việc lắp ráp rô bốt khoan hầm TBM là dự án mới ở Việt Nam nên cần phải hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Hầu hết những người trực tiếp lắp ráp robot trong dự án tàu điện ngầm Nhổn – Hà Nội trước đây đều từng tham gia công việc này ở dự án tuyến metro số 1 TP HCM nên đã có những phương án đảm bảo chất lượng. Và tiến độ. Cặp robot này được thiết kế đặc biệt cho dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Incheon, ga Hà Nội. Máy do Herrenkecht ở Đức chế tạo, dài hơn 100 m và nặng khoảng 850 tấn.

Nguyên lý hoạt động của robot khoan hầm là cân bằng áp suất đất. Phía sau tấm chắn đào là một vách ngăn kín. Đất khiên đào sẽ rơi vào không gian và tạo ra sự cân bằng áp suất giữa đất đào và đất đào, từ đó ổn định gương đào thay vì sụt lở. Áp suất mặt đất trong buồng cân bằng được giám sát bởi một thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân động cơ.

Chuyến tàu đầu tiên của tuyến Nhổn-Ga Hà Nội đã được chạy thử vào ngày 22/1. Hình: Tùng Nguyễn .

Dự kiến ​​đến quý II / 2021, nhà thầu sẽ bắt đầu đào và lắp đặt quầy thu tiền hầm đầu tiên. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, robot có thể đào khoảng 10m đường hầm mỗi ngày.

Dự án Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội, vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Bắt đầu từ ngày 9 tháng 1 năm 2010, dự án sẽ hoàn thành khi đoạn 8,5 km trên cao đi vào hoạt động (từ cuối năm 2021, Nhổn sẽ được chuyển đến Ga S8-Đại học Giao thông); 4 km đi ngầm còn lại sẽ là được khai thác vào cuối năm 2022.

Võ Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *