Không có nguy hiểm trong một nồi chiên sâu?

Nồi chiên không dầu hay còn gọi là nồi chiên không khí làm chín thực phẩm bằng cách nâng nhiệt độ lên 200 độ C, sau đó dùng quạt dàn đều trên bề mặt thực phẩm giúp thực phẩm chín đều và trông giòn. Khi nấu chín như cách chiên truyền thống, nó có thể loại bỏ nhiều chất béo từ thực phẩm.

Sử dụng nồi này, bạn chỉ cần dùng muỗng cà phê dầu thoa lên mặt ngoài thực phẩm sẽ tạo ra màu sắc và mùi vị tương tự như khi chiên. Chảo. Giống như nhiều phương pháp nấu ăn khác, nồi không chiên có thể kích hoạt phản ứng hóa học – hiệu ứng Maillard – để cải thiện màu sắc và mùi vị của thực phẩm.

Tiến sĩ Trần Hồng Côn, Giáo sư Khoa Hóa trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, về nguyên tắc, nồi chiên không dầu có nhiều ưu điểm. Quan trọng nhất, nó làm giảm nguy cơ hình thành acrylamide độc ​​hại, một loại nhựa tổng hợp có thể gây ung thư cho con người.

Phó giáo sư Analytics tin rằng acrylamide không tồn tại trong thực phẩm chưa qua chế biến và trong thực phẩm chế biến ở nhiệt độ thấp chẳng hạn, chúng chứa rất ít acrylamide. Hấp hoặc đun sôi. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao (trên 120 độ C) như chiên, nướng, nướng sẽ hình thành acrylamide. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng acrylamide được tìm thấy đặc biệt trong thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây chiên và ngũ cốc nguyên hạt. Acrylamide tham gia vào quá trình hình thành một số loại ung thư như tử cung, vú, tuyến tụy …

Vì vậy, về nguyên tắc, chuyển từ nồi chiên sang nồi chiên không khí sẽ giảm nguy cơ ăn phải acrylamide, từ đó giảm nguy cơ ung thư của. .

“Tuy nhiên, chúng tôi không biết nguyên liệu của nồi chiên không dầu là gì. Điều này sẽ khiến người dùng nghi ngờ rất nhiều.” trên thị trường. Hiện nay, nghiên cứu về hiệu quả của nồi chiên không dầu còn rất hạn chế, và chưa có kết luận rõ ràng về khả năng chuyển hóa thức ăn thành chất gây ung thư.

Phó giáo sư nói: “Có thể cùng là loại nhựa chống dính nhưng loại nhựa dùng để chế biến thực phẩm thì khác. Chúng đắt vì loại bỏ được hết các chất độc hại. Có loại nhựa polyacrylamide dùng được trong công nghiệp và xây dựng. Công nghiệp thì không cần loại bỏ độc tố. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là sản phẩm có đạt tiêu chuẩn thực phẩm hay không? ”.

Nồi chiên không dầu được sản xuất theo tiêu chuẩn, có bản quyền, giấy phép thương mại và quyền sở hữu. Xuất khẩu là vô hại đối với sức khỏe con người. – Nồi chiên không dầu. Ảnh: Healthline

Nhiều ý kiến ​​khác chỉ ra rằng mặc dù độc tính của acrylamide đã được giảm bớt nhưng các chất độc hại tiềm ẩn khác như hydrocacbon thơm đa vòng vẫn được hình thành trong nồi chiên không dầu. Các chuyên gia cho rằng, đây là chất gần tương tự như than hoạt tính, ở nhiệt độ cao có thể gây ung thư. Tuy nhiên, loại nồi chiên không dầu này sẽ khó bị cháy hơn khi chiên. Vì vậy, sử dụng thời gian chiên chính xác cho thấy hàm lượng thực phẩm … sẽ không sinh ra độc tố có hại.

Những người hay ăn đồ chiên rán thường có nguy cơ béo phì và chế biến. Sử dụng nồi chiên không khí để chế biến thức ăn có thể giúp cơ thể giảm thiểu rất nhiều chất béo bạn thường ăn, từ đó giúp giảm cân.

Các chuyên gia cho rằng chảo không dầu có thể nấu thức ăn an toàn hơn, nhưng vẫn sử dụng cách chiên, luôn mang lại những vấn đề về sức khỏe. Các chuyên gia chỉ ra rằng dù chiên theo cách nào thì bạn cũng nên hạn chế ăn đồ chiên rán. Nhiều loại thực phẩm và nhiều cách nấu sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Thuý Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *