Phụ nữ lo mất dáng sau khi sinh con

Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Giám đốc Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, nhìn nhận rằng phụ nữ luôn mong muốn có thân hình mảnh mai. Và gợi cảm. Đặc biệt là sau khi sinh con, ngoài việc chăm con, mẹ luôn lo lắng làm sao để phục hồi sức khỏe như trước khi mang thai.

Một trong những lý do giúp bà bầu giảm cân để tránh tình trạng thiếu cân, suy dinh dưỡng, mẹ nên ăn càng nhiều càng tốt trong thai kỳ và sau khi sinh. Tuy nhiên, theo bác sĩ Đồng, không có mối tương quan thuận giữa tăng cân của thai phụ và cân nặng thai nhi. Thật vậy, nhiều trường hợp mẹ tăng cân nhiều nhưng thai nhi lại thiếu chất, suy dinh dưỡng, có trường hợp mẹ tăng cân ít nhưng con lại rất lớn. Chị 35 tuổi ở TP.HCM khi mang thai tăng cân nhưng con vẫn suy dinh dưỡng. Chị cả lấy chồng được 8 năm thì chị mới mang thai nên gia đình đã chăm sóc, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để chị sinh ra được khỏe mạnh và thông minh. Người phụ nữ không dám vận động nhiều vì sợ động thai nên tăng 22 kg sau khi mang thai. Cô ấy bị tiền sản giật khi sinh con nên đã sinh mổ và em bé chỉ nặng 2,5 kg. Để có nhiều sữa cho con bú, bà bầu cố gắng ăn nhiều nếu không dám tập thể dục. Đến nay, một năm sau khi sinh, bà mẹ này đã tìm đến bác sĩ để được tư vấn giảm cân. Ảnh: NP .

Bác sĩ Đồng khuyến cáo, phụ nữ sau sinh muốn lấy lại vóc dáng như trước cần lưu ý một số vấn đề. Đầu tiên, đừng tăng cân khi mang thai. Để thai nhi khỏe mạnh, thông minh, mẹ phải ăn uống hợp lý, đủ chất thay vì ăn quá no. Ăn nhiều thịt tươi, cá, trứng, sữa và rau quả, hạn chế đường, tinh bột và chất béo. Khuyến cáo không nên tăng cân quá nhiều, cần duy trì mức tăng cân hợp lý trong thai kỳ từ 8 đến 12 kg, trung bình mỗi tháng tăng từ 1 đến 1,5kg. Tăng cân quá mức sẽ khiến chị em khó giảm cân sau khi sinh con, da nhanh chóng bị rạn, rạn, thâm, hông to, eo to khó lấy lại vóc dáng cân đối.

Thứ hai, lên kế hoạch giảm cân sau sinh để trở về cân nặng trước khi mang thai trong vòng 6 tháng sau sinh. Thông thường, chỉ sau 6 tuần, hầu hết phụ nữ sẽ giảm được một nửa cân nặng. Trong vài tháng tới, nửa còn lại sẽ tiếp tục giảm. Sau khi sinh (sáu tuần đầu), cơ thể bạn cần thời gian để phục hồi để bạn có thể nghỉ ngơi trong vòng sáu tuần trước khi bắt đầu hồi phục. Nếu bạn đang cho con bú, vui lòng đợi 2 tháng để bắt đầu chương trình giảm cân. Mục tiêu giảm 500-700g mỗi tuần là hợp lý.

Phụ nữ nên ăn uống hợp lý, cắt giảm 500 calo mỗi ngày và tập thể dục thường xuyên. Bí quyết giảm cân an toàn là bỏ bữa, nên chia thành 5 đến 6 bữa nhỏ trong ngày, kết hợp với những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít năng lượng, thay vì chỉ ăn ba bữa chính với nhiều thực phẩm. Cách chia thành nhiều bữa ăn nhỏ ít năng lượng sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu và tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì.

Phụ nữ nên hình thành thói quen ăn sáng và cung cấp năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Chỉ cần tránh mệt mỏi sau này. Ăn chậm, chọn thức ăn ít chất béo và sữa. Bổ sung các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, rau xanh như táo, cam, bưởi, ổi, chuối, cà rốt… ít béo, hàm lượng vitamin và chất xơ cao. Uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 8 đến 9 ly nước để giúp cơ thể đào thải chất béo. Lưu ý: Hạn chế nước có ga, nước hoa quả, đồ uống có đường và calo. Khi chế biến, nên ưu tiên các món luộc, nướng hơn là các món chiên, rán. Hạn chế carbohydrate, đồ ngọt và chất béo.

Cho con bú cũng có thể giúp cơ thể mẹ đốt cháy calo và giảm cân. Giảm 500-700g mỗi tuần sẽ không ảnh hưởng đến sản xuất sữa mẹ cũng như sức khỏe của mẹ bầu. Bác sĩ chỉ ra rằng không nên nóng vội quá trình giảm cân mà nên ăn uống trong điều kiện không đủ chất dinh dưỡng hoặc hạn chế một số loại thực phẩm, chất dinh dưỡng. Các vấn đề hậu sản thường gặp trước khi mang thai như bụng nhão, hông nở, vòng eo lớn sẽ được cải thiện nhanh hay chậm tùy thuộc vào yếu tố cơ địa. Trên thực tế, một số phụ nữ không thể trở lại bình thường. Cân nặng và vóc dáng vẫn như trước khi mang thai, vì vậy hãy đặt mục tiêu phù hợp với thể trạng thực tế của mình ”, bác sĩ nói.

Lưu ý: Tập thể dục là điều kiện cần để phụ nữ giữ được vóc dáng cân đối và thon gọn, nhưng vận động gắng sức có thể gây mệt mỏi sau sinh. Phụ nữ đau xương.Phụ nữ cần tập thể dục vừa phải và thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý là cách tốt nhất để giảm cân. Tập thể dục sẽ giúp giảm mỡ hơn là tăng cơ. Ăn ít nhưng tập thể dục nhiều hơn mỗi ngày là bí quyết giảm cân đơn giản nhất. Bạn có thể chọn tập thể dục nhẹ nhàng hoặc yoga.

Ở góc độ khác, bác sĩ Nguyễn Thị Thọ khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều chất bột đường và thịt. Ít cá muối, rau xanh, hoa quả tươi dễ dẫn đến thiếu hụt vitamin và khoáng chất, chế độ ăn ít chất xơ, nhiều gia vị khiến mẹ dễ bị táo bón. Một số chị em ăn quá nhiều chất đạm, chất béo mà ít vận động có thể gây nên tình trạng trì trệ, khó tiêu, ảnh hưởng đến sức khỏe và thể lực. Vì vậy, các bác sĩ chỉ ra rằng phụ nữ sau sinh chỉ cần ăn uống lành mạnh, hợp lý, ít dầu mỡ, đồng thời nghỉ ngơi, tập thể dục đều đặn, không nên “ăn quá no sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”. Và sữa mẹ.

Chen Engan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *