4 nguyên tắc giảm cân

Bạn đọc có thể tham gia khóa học “chạy bộ giảm cân” tại đây.

Đảm bảo nguyên tắc dinh dưỡng

Trang sức khỏe có chú thích, chế độ ăn uống quyết định việc giảm cân của bạn. Khi ăn, người muốn giảm cân nên kiểm soát đủ 4 chất: đạm, tinh bột, béo, vitamin và khoáng chất.

Trong 4 chất này, nên hạn chế những thức ăn có nhiều chất béo, cholesterol, tinh bột và đường. Cholesterol có nhiều trong nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, bơ, sữa nguyên kem… tinh bột có trong cơm, bún, phở… Cũng cần hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu. Thịt chó, thịt lợn … vì hàm lượng cholesterol cao hơn thịt gà, vịt và các loại thịt trắng khác … – người giảm cân nên tăng cường ăn nhiều rau và trái cây – – những thực phẩm nên tăng cường : Rau, hoa quả tươi, cá, đậu phụ thay thế thịt đỏ để bổ sung axit béo omega-3 tốt cho tim mạch. -Nếu muốn uống sữa, bạn nên chọn sữa tách béo, sữa đậu nành, hạt mắc ca, hạnh nhân …

Các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh cũng nên hạn chế. Đối với bánh và kẹo, vui lòng chọn những loại có ít hơn 2 gam chất béo trong mỗi khẩu phần hoặc các sản phẩm có chất làm ngọt tự nhiên.

Theo dõi chỉ số khối cơ thể

Những người muốn giảm cân nên chú ý đến BMI (trọng lượng chia cho trọng lượng) bình phương chiều cao của bạn (tính bằng mét hoặc chu vi vòng eo). Khi chỉ số BMI từ 20 đến 22 là cân nặng tiêu chuẩn cho chiều cao. Đối với những người thừa cân hoặc béo phì, chỉ số BMI lớn hơn 23, hoặc vòng eo của nam lớn hơn 90 cm và vòng eo của nữ lớn hơn 80 cm. -BIM nên được kiểm tra hàng tuần để theo dõi và điều chỉnh hợp lý chế độ ăn uống và tập luyện. Nếu chỉ số BMI quá cao sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe và dẫn đến thừa cân, béo phì và nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, xương khớp, nguy cơ ung thư. Bạn cần kết hợp chế độ ăn uống tập luyện hợp lý để đạt được cân nặng như mong muốn. Tập thể dục 30 đến 45 phút mỗi ngày. Có nhiều môn thể thao khác nhau để chơi.

Người cao tuổi có thể đi bộ, đi xe đạp, vận động nhẹ. Những người thích thể thao có thể leo núi, đá bóng, chơi tennis, bơi lội… Chạy bộ phù hợp với mọi người ở nhiều lứa tuổi. Chạy bộ giúp tăng cường lưu thông máu và đốt cháy chất béo trong cơ thể. Chạy bộ thường xuyên có thể giảm mỡ thừa, ngăn ngừa huyết áp, lipid máu, tim mạch …

Để chạy bộ đúng cách, bạn nên tham khảo một số liệu trình cơ bản. . Trên website ewiki.vnexpress.net có hiển thị lộ trình chạy gồm 12 bài học dưới dạng slide và video, trang bị hệ thống bài tập thực hành và tài liệu tham khảo hữu ích.

Chạy bộ giúp duy trì phong độ của bảng. , Trọng lượng yêu cầu. (Hình minh họa)

Hạn chế bia, rượu

Người giảm cân không nhất thiết phải giảm hẳn bia, rượu mà nên cố gắng giảm lượng bia, rượu để đảm bảo cân nặng và sức khỏe. Mỗi lon bia cung cấp khoảng 150 calo nên uống nhiều bia dễ làm tăng mỡ bụng. Nam giới có thể uống tối đa 2 lon bia mỗi ngày và nữ giới có thể uống tối đa 1 lon bia mỗi ngày.

Rượu vang có tác dụng kích thích sự thèm ăn rất tốt cho bệnh tim mạch, tuy nhiên không nên quá lạm dụng. 60ml mỗi ngày .—— Nha Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *