Chuyên tuyến Cao tốc Bắc Nam, cấm xe

Trước việc Bộ GTVT trình Chính phủ dự án đường cao tốc Bắc Nam dài 1.372 km với tổng vốn đầu tư 229,829 tỷ đồng, một số chuyên gia tỏ ra băn khoăn về tính hiệu quả của dự án. Theo đồ án, hầu hết các tuyến cao tốc đều có quy mô 4 làn xe. Ảnh: Đ.D.Loan

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng nên đầu tư đường thủy, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thay vì đường bộ. Ông Thủy phân tích, chất lượng quốc lộ 1 rất tốt, nên nếu giá ô tô trên cao tốc Bắc Nam trong tương lai lên tới hàng triệu đồng thì người dân sẽ chọn đi đường 1 hoặc đi máy bay. Do hàng hoá được vận chuyển bằng đường sắt nên đường cao tốc bắc nam có thể vắng khách. Ông Tồn cho rằng, ông đi trên các tuyến đường của TP.HCM ít xe nên tuyến đường này chưa phát huy hết tác dụng. Tui nói: “Đường cao tốc Bắc Nam đã có đường Hồ Chí Minh Quốc lộ 1, hiện nay đường cao tốc đang được triển khai do nguồn lực đầu tư hạn chế.” Tui nói. Do một số dự án BOT chưa phát huy tác dụng, Bộ GTVT nên nghiên cứu kỹ hơn việc đầu tư theo hình thức BOT đã gây bức xúc. Do đường cao tốc Bắc Nam hiện đang quá tải, dự án đường cao tốc Bắc Nam cần nhanh chóng được triển khai để đáp ứng nhu cầu hành khách và hàng hóa dọc tuyến Bắc Nam. Tuy nhiên, khi nhận được sự quan tâm chung của TS Thủy, ông Thanh cho rằng do giá thành cao nên vấn đề khó nhất là làm sao thu hút được nhiều loại xe tốc độ cao. Quốc lộ 1 mặc dù đã quá đông đúc, chi phí tương đối thấp nhưng vẫn có một lượng lớn xe tải sử dụng tuyến đường này. Cụ thể, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng không thu hút được xe tải trọng lớn do nằm song song với Quốc lộ 5 cũ và không có đường phụ vào Khu công nghiệp Hồng Trong.

Ông Thành cho rằng, để các dự án đường cao tốc phát huy hiệu quả thì phải có quy hoạch tốt để kết nối hệ thống đường với các khu đô thị và khu công nghiệp. Điều quan trọng cần lưu ý là sở giao thông vận tải phải có biện pháp quản lý dự án tốt để tránh thất thoát và kiểm soát chất lượng đường.

Nếu đường cao tốc Bắc Nam được xây dựng, cả nước sẽ có 2.600 km đường cao tốc. . Ảnh: Giang Huy

Lạc quan về khả năng thu hút phương tiện cao tốc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia khẳng định, người dân sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ chất lượng cao, thời gian lái xe ngắn, ít tiêu hao nhiên liệu. Bất kể đường cao tốc có hiệu quả hay không, cần đánh giá lâu dài, tuổi đầu thường không đông lắm.

Theo ông Hồng, tàu cao tốc sẽ luôn được triển khai, nhưng sẽ mất 8 đến 9 năm để xây dựng lại do thời tiết nên đường cao tốc có lưu lượng cao hơn đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự án đầu tư đường cao tốc, đường bộ cao tốc Bắc – Nam giữa phía Đông và phía Tây dài 1.372 km đến năm 2020, với tổng mức đầu tư 22.9822,9 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm khoảng 40%, còn lại Một phần của nó bao gồm các khoản tiền do các nhà đầu tư huy động.

Theo báo cáo, tốc độ chạy xe dự kiến ​​từ 100 đến 120 km / h, đoạn đường đi qua khu vực địa hình khó khăn đạt tốc độ thiết kế 60 – 80 km / h. Dự án có chiều dài 1.372 km, được chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được vận hành độc lập và có thể huy động vốn theo hình thức PPP (Đối tác công tư) với sự tham gia của nhà nước, thời gian phụ tải dưới 25 năm.

Đoàn vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *