Lo lắng về lãng phí khi đầu tư 100 nghìn tỷ đô la vào đường sắt

Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt dài 392 km kéo dài 8 tỉnh, thành phố dọc theo đường Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Bộ GTVT cho biết về hành lang Đông Tây dự kiến ​​tổng mức đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng, sử dụng đất cho toàn bộ dự án Diện tích vượt quá 1654 ha. Tuyến đường sắt hiện tại được xây dựng từ thời Pháp thuộc (khổ 1000 mm), nối Trung Quốc với cửa biển. Đồng thời, chiến lược và quy hoạch ngành GTVT đã chỉ rõ hướng phát triển của tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng mới (đường đôi dài 1.435 mm). Bộ Giao thông vận tải đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới giao thông phía Bắc sông Hồng, kết nối vùng Tây Bắc với Đồng bằng và Cảng Hải Phòng – Hải Phòng là một trong những đầu mối hàng hải lớn nhất Việt Nam. -Nhận xét về lộ trình, một cán bộ của Bộ GTVT cho biết hiện đang trong giai đoạn “nghiên cứu, lập quy hoạch” để làm cơ sở cho quỹ đất, từ đó đặt nền móng cho bước tiếp theo. Nghiên cứu, lập dự án đầu tư, thực hiện dự án … “Khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trước khi trình các cơ quan chức năng, các bên liên quan sẽ xem xét kỹ lưỡng các bên liên quan, người dân, các chuyên gia, các cơ quan ban ngành, khu vực và Khả năng gây quỹ được tham khảo. Xem xét lại, “ông nói.

Tuyến đường sắt Yên – Lào Cai hiện có khoảng 1.000 mm. Ảnh: Giang Huy.

Nguyên hiệu trưởng TS Lê Đăng Doanh đánh giá sơ bộ về phương án trên. Việc điều hành kinh tế miền Trung, đầu tư lớn cho đường sắt, vận chuyển hành khách, hàng hóa không nhiều sẽ gây lãng phí. Bộ GTVT phải xem xét thực tế, ví dụ như dự án đường sắt cảng sông Yên (Hà Nội) – Hạ Long (Hạ Long) có vốn đầu tư 3400 tỷ đồng nhưng vẫn chưa hoàn thành, không đạt mục tiêu về tốc độ. Ông Lê Đăng Doanh cho rằng: “Chúng ta đã phải trả giá cho nhiều dự án đường sắt kém hiệu quả, vì vậy không thể đầu tư vào đường sắt với cơ sở không rõ ràng.” Ông Doanh cho rằng Việt Nam cần nghiêm túc xem xét khả năng huy động vốn để dành ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đặt hàng. Hiện tại, nhiều dự án giao thông khẩn cấp đòi hỏi nguồn vốn lớn như mở rộng đường cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, thành phố Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài … – Doanh cho rằng đơn vị tư vấn Trung Quốc có thể đầu tư hiệu quả. Các nhân vật đã thuyết phục Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt nói trên và giúp họ chuyển hàng từ Côn Minh về Hải Phòng. Vì vậy, Bộ GTVT nên thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định phương án và tính toán lại khối lượng hành khách và hàng hóa.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, hệ thống đường cao tốc phía Bắc khá hiện đại, đặc biệt là tuyến Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng … Do đó, việc xây dựng các tuyến đường sắt mới vào thời điểm này có thể dẫn đến thừa hạ tầng .

“Vận tải đường sắt có thể giảm chi phí kinh doanh, nhưng số tiền đầu tư lên tới 100.000 tỷ đồng là rất lớn nên phải tự hỏi mình có thực sự cần thiết đầu tư hay không”, ông Ngô Trí Long nói. Đồng quan điểm trên, ông Chen Tiancan, Phó tổng giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, nếu tuyến Lào Cai Hà Nội – Hải Phòng không được xây dựng thì có thể loại bỏ tuyến đường sắt Việt Nam. Giao thông xuyên Á. Ông Cảnh nói: “Nhiều nước trong khu vực đã có đường bộ nối với Trung Quốc.” Tuy nhiên, ông Cảnh cũng đề xuất chuyển phương án đường sắt mới Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân (Quảng Ninh) để sử dụng tuyến Yên Viên đang dang dở. Đường Hạ Long, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng. Ông cho rằng, về lâu dài cần xây dựng đường đôi với toàn tuyến 1435mm, nhưng hiện tại chỉ cần một đường vì “nguồn lực không nhiều và nhu cầu vận tải không lớn”. Tuyến đường sắt 1.000 tỷ đồng sẽ được xây dựng ở phía Đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Diêm Bạch, Phú Thọ, Rồng Phước, Hà Nội, Hồng Ân, Hải Dương, Hải Phòng và tại Lạch Huyện (Hải Phòng) Cảng kết thúc. Dọc tuyến đường này có 73 cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130 km, 25 hầm với tổng chiều dài 25 km, 38 ga, trong đó có 29 ga mới đang được xây dựng. Công suất vận chuyển hàng năm ước tính là 10 triệu tấn / năm, và 15 đôi tàu sẽ hoạt động mỗi ngày.

Doan vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *