Vì sao Tổng thầu Đường sắt Cát Linh đòi 50 triệu USD

Ngày 3/6, ông Dương Hồng, người phụ trách Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Tổng thầu Trung Quốc) cho biết: “Tính đến tháng 2, dự án chưa thanh toán chi phí khiến tổng thầu không thanh toán cho nhà thầu phụ. Ông Thương cho biết: “Ông Hồng cho biết hiện hầu hết các bộ phận thiết bị của dự án đã được lắp đặt xong, nhiều thiết bị đã lắp đặt hơn hai năm nhưng vẫn chưa thanh toán được. Ông Dương Hồng cho biết: “Đến nay, dự án đã được chủ đầu tư thanh toán và đạt hơn 78% giá trị hợp đồng. Chúng tôi phải nhận được khoảng 86% thù lao” – Tổng thầu kiến ​​nghị với Ban quản lý dự án , Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) đã thanh toán 50 triệu đô la Mỹ theo hợp đồng tại cuộc họp trực tuyến năm 2005. Vào tháng 5, nhà thầu, nhà thầu phụ lắp đặt thiết bị và chuyên gia của nhà cung cấp thiết bị đã được trả lương. ” Đây là trọng lượng thông thường được thanh toán theo hợp đồng EPC đã ký, không phải là chi phí bổ sung của hợp đồng. “— Từ đầu năm đến nay, tổng thầu đã nhiều lần nộp hồ sơ nhưng chưa được Ban QLDA Đường sắt chấp thuận. Ông Hồng cho rằng, một số nội dung trong hồ sơ thanh toán chưa thống nhất giữa các bên và sẽ mất nhiều thời gian để tiến hành. Trao đổi. “Dự án rất khó, nếu không có tiền, chúng tôi chỉ có thể thử nghiệm toàn bộ hệ thống trong thời gian tới. Nếu không có tiền, các nhà cung cấp của 11 nhóm thiết bị không thể đến và chúng tôi không thể làm gì được “, ông Hồng nói. – Ông cho biết thêm, tổng thầu sẽ huy động một lượng lớn chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam. Giai đoạn đầu sẽ vào tháng 6. Tham dự có 26 chuyên gia 12 .—— Ông Dương Hồng, Tổng thầu Tổng thầu Trung Quốc Ảnh: Giang Huy .—— Về chi phí Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Ông Vũ Hồng Phương là Tổng thầu Dự án Đường sắt Ban quản lý cho biết một số hồ sơ do tổng thầu Trung Quốc đệ trình chưa đáp ứng điều kiện thanh toán, do đó, dù nguồn vốn của chủ đầu tư vẫn đáp ứng được nhưng Ban quản lý dự án không thể thanh toán.

Theo ông Phương, hợp đồng đã ghi rõ Các hạng mục thanh toán thiết bị ở từng giai đoạn như lắp đặt, nghiệm thu, chạy thử Từ trước đến nay là giai đoạn chi tổng kết thiết lập hệ thống nhưng thiết bị bị thất thoát nên phải tăng tổng thầu.

“Chúng tôi Có những vấn đề chung. Ông Phương cho biết: “Về tiến độ, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán gần 80% giá trị hợp đồng và yêu cầu tổng thầu.” Theo hợp đồng, dự án đảm bảo đúng thiết kế, sau khi nghiệm thu sẽ thanh toán 95% giá hợp đồng. 5% còn lại là tiền đặt cọc cho dự án. Việc tổng thầu thiếu vốn đã ảnh hưởng đến việc vận hành thử toàn hệ thống, ông Phương khẳng định: “Việc này do tổng thầu chịu trách nhiệm” – – Ông Vũ Hồng Phương cho biết thêm, trước đây do ảnh hưởng của Covid – do đó chuyên gia Trung Quốc không thể Đến Việt Nam dẫn đến việc thử nghiệm chậm, dự kiến ​​tháng 6 các chuyên gia sẽ sang thăm Việt Nam và mời doanh nhân Đại tướng r tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và trình nhà đầu tư.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác hệ thống trong vòng 20 ngày và sẽ tiến hành đánh giá an toàn hệ thống. Sau đó, tư vấn độc lập sẽ cấp chứng chỉ an toàn, tổng thầu sẽ lập hồ sơ hoàn công để nghiệm thu.

Chủ đầu tư Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiệm thu công việc và sẽ được Hội đồng nghiệm thu quốc gia kiểm tra, sau đó chủ đầu tư sẽ bàn giao công trình cho đơn vị vận hành (Thành phố Hà Nội) để khắc phục sự cố.

đề cập đến thời gian chạy thử của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Theo ông Dương Hồng, việc xây lắp của dự án đã hoàn thành, việc chiết khấu do chủ đầu tư quyết định nên phía Việt Nam sẽ quyết định. – – Ông Vũ Hồng Phương cho biết thêm, các bên đều có kế hoạch đưa dự án vào vận hành thương mại, nhưng không được. Thông báo do dự án còn thủ tục nghiệm thu đánh giá chất lượng nên chưa hoàn thành.

Dự án Cát Linh-Hà Đông đang chờ vận hành toàn bộ hệ thống. Ảnh: Giang Huy .

Đến nay, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng và lắp đặt thiết bị. Phần còn lại của công việc chủ yếu bao gồm hoàn thiện mặt bằng, thiết kế thẩm mỹ và sửa đổi một số thiết bị nhất định để chuẩn bị cho toàn bộ hệ thống vận hành thử nghiệm.

Trong báo cáo thực hiện dự án trình Quốc hội. Trong một dự án quan trọng của Sở Giao thông vận tải, Chính phủ cho biết hàng loạt dự án có thể chậm tiến độ, thường là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Sự phẫn nộMột mục tiêu của tổng thầu Trung Quốc là Covid-19 bày tỏ sẵn sàng chi tổng số tiền 50 triệu USD để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.

Đường sắt thành phố Hà Nội, đường Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, có 12 ga trên cao. Dự án khởi công từ năm 2011, dự kiến ​​hoàn thành năm 2015, tuy nhiên dự án chậm 5 năm, tiến độ hoàn thành thay đổi gấp 5 lần.

Tháng 9/2018 toàn bộ hệ thống chạy thử nghiệm dự án, dự kiến ​​thương mại hóa dự án Hóa chất sẽ được đưa vào hoạt động vào giữa năm 2019. Tuy nhiên, cho đến nay, các dự án này vẫn chưa được nghiệm thu hoàn toàn. Các bên liên quan chưa công bố thời điểm phát triển thương mại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *