Cục An toàn Hàng hải cảnh báo cướp biển Hoa Đông

Ông Nguyễn Xuansheng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ngày 12/11 cho biết vào tháng 5, Cục Hàng hải đã cảnh báo các tàu Việt Nam đi qua miền đông Sabah và miền nam Philippines về việc cấm cướp biển. . Sau vụ tấn công Hoàng gia 16 ngày 11/11, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục khuyến cáo các tàu cần hết sức cảnh giác khi đi vào vùng biển này.

Các nhà chức trách cảng đã yêu cầu phổ biến hành vi trộm cắp của công ty cho chủ tàu. Đồng thời triển khai phương án đảm bảo an toàn như tăng cường canh gác khi tàu neo đậu, chiếu sáng xung quanh, hú còi báo động khi phát hiện tàu lạ đến gần.

Ngoài ra, các tàu phải duy trì trực liên tục để nhận cảnh báo, điều chuyển hoặc tránh vào vùng nguy hiểm, giữ liên lạc với các bộ phận chức năng. 16 bị cướp biển tấn công. Ảnh: ReCAAP

“Hiệp định hợp tác khu vực châu Á về chống cướp biển và cướp có vũ trang” (ReCAAP) cũng thông báo cho tàu Hoàng gia Việt Nam 16 tấn công các tàu đi vào vùng biển từ vùng nước dằn. 11/11 .—— Do đó, tổ chức khuyến cáo các tàu đi vào vùng biển Sulu và Celebes nên giảm tốc độ, cảnh giác khi thấy các tàu khả nghi gần đó và thông báo cho Cảnh sát biển phía Đông. Sabah-Báo cáo của ReCAAP cho biết vào tháng 10, 5 trong số 64 vụ cướp biển tấn công tàu ở châu Á trong năm 2016 (giảm 65% so với năm 2015). Tuy nhiên, số vụ án nghiêm trọng vẫn như những năm trước, với vụ bắt cóc 11 thuyền viên và trộm 3 tàu làm nhiên liệu. —— Vào tháng 10, cướp biển đã tấn công 5 con tàu. Ảnh: ReCAAP Sáng 11/11, tàu Royal số 16 xuất phát từ Cảng Quảng Ninh để chở xi măng đi Philippines thì bị cướp biển tấn công cách đảo Basilan (Philippines) khoảng 10 hải lý về phía Tây Nam. Trên tàu có 19 thuyền viên, bọn cướp biển đã bắt giữ 6 người và 13 thủy thủ còn lại, tàu tiếp tục hành trình đến cảng Zamboanga (Philippines).

Trong cuộc tấn công, Royal 16 đã điều xe cứu thương đến hệ thống thông tin ở khu vực ven biển Việt Nam. Hệ thống báo cơ quan chức năng phối hợp giúp đỡ tàu gặp nạn. Truyền thông Philippines nghi ngờ nhóm bay này thuộc tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf. Tổ chức này đã nhiều lần bắt cóc người dân đòi tiền chuộc lên tới hàng triệu USD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *