Đường sắt Cát Linh-Xiadong thiếu hồ sơ nghiệm thu

Chiều 25/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí cho biết, dự án đường sắt Cát Linh còn khoảng 1% yếu tố cần xây dựng, chủ yếu là nâng cao mỹ quan. Tuy nhiên, để hoàn thành nó không hề đơn giản và tốn nhiều thời gian.

Nguyên nhân chính của việc chậm tiến độ là do tổng thầu EPC Trung Quốc chưa đưa xe cẩu, xe tải, xe công vụ, dụng cụ thi công chuyên nghiệp vào. , Thiếu lắp đặt thiết bị.

Tổng thầu Trung Quốc không thay thế các thiết bị có khuyết tật hoặc hư hỏng do vận chuyển, chẳng hạn như một số máy phụ cung cấp thông tin, máy bán vé tự động và máy bảo trì tàu hỏa. -Văn tướng Tung Chee-hwa cũng cho biết, tổng thầu không cung cấp đầy đủ tài liệu, cũng như không cung cấp nhiều tài liệu dự án đã được phía Việt Nam chấp nhận. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án không thể vận hành thương mại.

Tàu Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động từ tháng 9/2018. Ảnh: Jian Huy

Dongfang, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết tổng thầu Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại vì làm chậm tiến độ dự án, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin không xem xét việc này vì một phần nguyên nhân là do giải phóng mặt bằng. Đã hạ cánh tại Hà Nội. Năm 2014, lẽ ra tổng thầu Trung Quốc mới giao đến công trường cách đây vài năm. —— Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu phải đặt chất lượng, an toàn lên hàng đầu, quan trọng nhất là không thể để xảy ra sai sót vội vàng, kể cả kiểm tra, đánh giá an toàn chạy tàu, hệ thống điều khiển chạy tàu tự động ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói .

Tổng thầu Trung Quốc cũng khẳng định dự án không thực hiện đúng kế hoạch do vướng mắc một số khâu hỗ trợ, hoàn thiện hồ sơ cho toàn bộ dự án, nguyên nhân chính là do quy trình và thủ tục nghiệm thu giữa hai nước còn khác nhau.

Hiện công tác thẩm định chất lượng và an toàn của công trình do nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc (Pháp) thực hiện, kiểm định an toàn kỹ thuật qua dịch vụ đăng kiểm, sau đó hội đồng nghiệm thu của Hội đồng cấp Nhà nước sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lần cuối cùng của công trình .– – Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được triển khai từ tháng 10/2011, tổng vốn đầu tư hơn 18 nghìn tỷ đồng, dài hơn 13 km, có 12 ga hàng không, toàn bộ hệ thống được chính thức thông xe vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa phát triển thương mại, tại cuộc họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo Chính phủ tiến độ đưa vào vận hành, khai thác trước ngày 30/9; để quản lý hoặc chủ động hoàn toàn hoặc Đề nghị cấp trên quản lý (nếu vượt thẩm quyền) không để dự án chậm phát triển tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, dẫn đến mất lòng tin trong nhân dân. — Đoàn vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *