Nên coi taxi là phương tiện công cộng

Trong cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải ngày 22/4, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, nhiều thành phố hiện nay đã có xe buýt và các mạng lưới giao thông khác. Vì vậy, taxi, xe máy, xe điện… Bộ GTVT phải xác định phương tiện phát triển như thế nào, xem đâu là xe công, đâu là xe cá nhân, nhu cầu đáp ứng đến đâu. – Theo ông Bình, sau 20 năm chỉ có 18.000 xe taxi ở Hà Nội, so với xe cá nhân truyền thống thì tốc độ tăng trưởng nhỏ hơn rất nhiều, chở hơn 100 triệu lượt hành khách và phải đóng thuế thường xuyên nên cho thuê. Ô tô được coi là phương tiện giao thông công cộng. Hơn nữa, không có phương tiện cá nhân. Đồng thời, xe buýt mỗi năm chở được 450 triệu lượt khách nhưng TP phải trợ giá 1,2 nghìn tỷ đồng. Thủ tướng Hà Nội yêu cầu 1/6 không cho thêm hãng taxi.

“Xe buýt lớn chiếm dụng đường thì phát triển, nhưng taxi không phát triển. Cả thế giới nghĩ là xe công, nhưng Việt Nam xếp vào loại xe cá nhân nên bố trí như vậy là vô lý.” — Ông Bình viện dẫn quy định DN phải có đội xe taxi mới được cấp phép là không hợp lý vì DN nào cũng thuê bãi, phải tìm cách hợp thức hóa. Cũng do số lượng có hạn nên nhiều công ty được thành lập ở các tỉnh lân cận sau đó mở lại tại Hà Nội.

“Phương pháp này không theo lộ trình. Nếu là thành phố đặc biệt thì cần lên kế hoạch. Loại xe nào là chính, số lượng là bao nhiêu, đối với các thành phố trong khu vực như Bangkok (Thái Lan) thì xe số Lúc nào cũng cao gấp 10 lần taxi ở Hà Nội. Nghị định là không thực tế để ban lãnh đạo làm mọi việc dưới đây. Làm sao để công ty tồn tại và làm được những điều thiết thực “, Bean nói. ——Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Le Tinto cho biết Bộ đang soạn thảo nghị định. Nghị định 86 sửa đổi quy định rõ các loại xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi … để phù hợp hơn với các quy định hiện hành, từ đó nghiên cứu kỹ các điều kiện hoạt động của taxi. -Doan cho vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *