Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng cơ chế để hoàn thành 1.376 km đường cao tốc trong 4 năm

-Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự án đầu tư đường cao tốc Bắc Nam, đến năm 2018 Bộ GTVT mới trình dự án tàu cao tốc. Thưa ông, tại sao lại chọn đường cao tốc trước?

– Do địa hình Việt Nam dài và hẹp nên rất thích hợp để ưu tiên đầu tư đường cao tốc hoặc đường sắt tốc độ cao, tuy nhiên suất đầu tư đường sắt rất cao nên cần phải đồng bộ “toàn tuyến để nâng cao hiệu quả, đầu tư đường cao tốc Hai đoạn đường có thể đưa vào khai thác ngay.

Từ nhiều năm nay, Đường số 1 Hà Nội đã được cải tạo, mở rộng để tạo thành đường 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu đi lại ngay lập tức. Tuy nhiên, do đặc thù của Việt Nam, Đường số 1 Giao thông hỗn hợp, dân cư hai bên, tốc độ chạy xe rất chậm, đồng thời với lượng phương tiện tăng nhanh và áp lực giao thông ngày càng lớn, Quốc lộ 1 không thể hiện đại và mở rộng vì sẽ ảnh hưởng đến dân cư và giải phóng mặt bằng. Số lượng, chi phí đầu tư lớn, hiệu quả chưa cao.

Thứ trưởng Bộ GTVT Ruan Hongchang Ảnh: Dan.

Ngoại trừ đường cao tốc Bắc Nam, Bộ GTVT vẫn đang đầu tư vào các loại hình giao thông khác như đường sắt. Đường sông, vùng biển nội địa Đề án điều chỉnh cơ cấu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất một số giải pháp nhằm giảm dần thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các loại hình vận tải khác, tôi cho rằng, theo chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đầu tư đường cao tốc là phát triển Những bước đi đúng đắn về hạ tầng giao thông .—— Cho đến nay, quá trình chuẩn bị dự án đường cao tốc Bắc Nam đã được thực hiện như thế nào, về mặt tài chính phải có sự hỗ trợ của nhà nước, đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự tham gia của các nhà đầu tư. Vì vậy, Bộ GTVT Kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn ngân sách quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020, đặc biệt: Nợ quốc gia, vốn vay ưu đãi nước ngoài và vốn ngân sách quốc gia. Vốn đầu tư đường cao tốc Bắc Nam. 74,6 nghìn tỷ đồng, năm 2021 Khoảng 18,8 nghìn tỷ đồng sẽ cần đến năm 2022. Đường cao tốc dài 1.376 km, được chia thành 20 tiểu dự án và kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Về hỗ trợ tài chính quốc gia, chính phủ sẽ Hơn 40.000 USD và 1 tỷ đồng (giai đoạn 1) được đầu tư cho các dự án đồng cấp, Bộ Giao thông vận tải cũng đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách cho Dự án đường cao tốc Bắc Nam.

– Bộ Giao thông vận tải có thu hút trong và ngoài nước Cơ chế chủ đầu tư?

Đối với dự án này, mục tiêu chính của Bộ GTVT là hoàn thành toàn tuyến vào năm 2021. Trong đó, một số đoạn quan trọng của tuyến dự kiến ​​khởi công trong năm 2018 như Ninh Bình. -Thanh Hóa-Vinh., Dầu Giây-Phan Thiết, Quảng Ngãi-Quy Nhơn ……

Chúng tôi đang thiết lập cơ chế quản lý dự án và phối hợp lựa chọn địa điểm trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Chính sách đồng bộ và phải triển khai càng sớm càng tốt, tôi tin rằng dự án đường cao tốc Bắc Nam sẽ có nhiều nhà đầu tư lớn.

Vấn đề đáng lo ngại nhất là đền bù, thông quan và di dời mất nhiều thời gian. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi sẽ không Không bàn giao mặt bằng sạch

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Xương (trái) kiểm tra công trình đường Hồ Chí Minh Ảnh: Xuanhua

– Nhiều người trao đổi Các chuyên gia truyền thông lo lắng rằng do chi phí cao, đường cao tốc Bắc Nam có thể bị trống, ông nghĩ sao?

– Sau khi đào tạo, tôi nghĩ rằng tuyến đường này sẽ có tác động đáng kể đến hành lang Bắc Nam, đặc biệt là sự phát triển kinh tế của cả nước. So với các tuyến đường khác, rút ​​ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí, mang lại hiệu quả, tiện lợi và an toàn cho chủ xe. Đồng thời, sẽ trực tiếp thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại nơi có khu vực dự án trung chuyển.

Chúng ta có thể thấy Nội Bài-Phố Cổ, Cao tốc Kaoji-Ning Ping Ping … lưu lượng xe tăng hàng năm. Vì vậy, tôi không sợ không có phương tiện di chuyển trên đường cao tốc Bắc Nam.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *