Bộ Hàng không đề xuất dừng thu phí ô tô vào sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến ​​nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí sử dụng nhà ga hàng không (bao gồm cả Nội Bài và sân bay Tân Cảng). Bản mô tả tài liệu Nhất

và giá dịch vụ hàng không đặc biệt được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, nhà ga hàng không nơi sử dụng ô tô không có quy định cụ thể trong bảng giá do Bộ Giao thông vận tải xác định giá dịch vụ đón, trả khách tại sân bay. Đề xuất trên được lãnh đạo Công ty cảng hàng không (ACV) – Cục quản lý cảng hàng không cho biết, nếu Bộ GTVT chấp nhận ý kiến ​​của Cục Hàng không, ACV sẽ dừng ngay việc thu phí. Lãnh đạo ACV cho biết, từ năm 2000, theo quyết định của Cục Hàng không, các hãng hàng không đã tính giá. Đồng thời, theo Luật Hàng không dân dụng, đất được giao không phải nộp thuế sử dụng đất nhưng các công ty kinh doanh cảng đầu tư, xây dựng vẫn được tính giá dịch vụ (ví dụ như quyền sở hữu khu bay bao gồm đường bộ), đường cất hạ cánh, đường lăn, Máy bay đang đậu).

Nhà điều hành sân bay cam đoan sẽ không thu phí xe đưa đón sân bay theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Hình minh họa: Xuanhua.

Trong giai đoạn 2012-2016, ACV đã chi hơn 1,77 nghìn tỷ đồng cho chi tiêu vốn, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng và vận hành “tất cả các đầu ra”. Có thể sử dụng vốn công ty để vào 22 sân bay của đất nước. Theo vị cán bộ ACV, nguồn thu từ phí dịch vụ thu được khi làm đường không đủ bù chi phí đầu tư.

Trước đây, thanh tra chính phủ đã kết luận rằng ACV đã không tính một mức giá nhất định cho các dịch vụ phi hàng không. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng xe ô tô dẫn vào sân ga hàng không để đón, trả khách là không tuân thủ pháp luật địa phương. Đồng thời, 19/21 cảng hàng không thu phí dịch vụ đường cao tốc hơn 550 tỷ đồng, trách nhiệm này thuộc về các công ty cảng hàng không, sân bay của Việt Nam.

Theo thanh tra chính phủ, khoản thanh toán này có lợi cho ACV và đất nước, nhưng vi phạm quy định. Luật gây thương tích cho hành khách.

Hiện Phó Thủ tướng Trọng Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Kết quả vào tháng 3/2018.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *