Bộ GTVT họp xử lý đại lý thu mua tàu cũ Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn của VnExpress, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cán bộ Bộ Giao thông vận tải đã nhận được báo cáo của Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc đầu tư xe tải cũ. Bộ Ngoại giao sẽ họp xem xét và đưa ra các quyết định kỷ luật cần thiết.

Thứ trưởng Đông cho biết trong tháng 3, do Bộ Giao thông Vận tải nên việc xem xét kỷ luật cá nhân đối với trường hợp này đã được hoãn lại. Công ty đường sắt phải vất vả khắc phục hậu quả vụ sập cầu Ghềnh ở tỉnh Đồng Nai.

Ngành đường sắt đã đầu tư và cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: Dan.

Trước đó, ngày 10/3, công ty đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong việc thu mua tàu cũ của Trung Quốc. Văn bản của VNR chỉ ra rằng hội đồng thành viên không vi phạm các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư xe ô tô tải cũ nên không đưa ra hình thức kỷ luật đối với bất kỳ đơn vị nào nhận. Phương hướng phát triển của ĐSVN.

Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty ĐSVN làm rõ trách nhiệm của HĐTV trong việc chỉ đạo mua bán, nhập khẩu phương tiện đường sắt đã qua sử dụng không phải phương tiện đường sắt đầu tư. Danh sách các kế hoạch phát triển 2012-2015. Đồng thời, do chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của hội đồng quản trị nên VNR cần được xem xét lại, nhưng đã thành lập đoàn đi điều tra, dẫn đầu các bộ phận để đàm phán, thương thảo. Đến ngày 21/3, lãnh đạo đường sắt vẫn không quy trách nhiệm và không đưa ra hình thức xử lý kỷ luật. Báo cáo chỉ ra rằng hiện công ty đang điều tra, thu thập thông tin để nghiên cứu thị trường, chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả cũng như khuyến nghị chính sách nên ban giám đốc “ENV” không có cơ sở. Cân nhắc có nên đầu tư hay không.

Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch thành viên VNR, ông Trần Ngọc Thành thừa nhận, tháng 10/2014, phòng kế hoạch kinh doanh của công ty đã trình chủ tịch và giám đốc điều hành, xin ý kiến ​​về vấn đề này. Một ngày sau, ông Thanh Bút phản biện văn bản: “Tôi đồng ý khẩn trương thực hiện chính sách đầu tư xe tải cũ của Trung Quốc. Tôi sẵn sàng tổ chức thực hiện chính sách.” Vì vậy, việc rà soát là để nắm bắt thông tin và điều tra thực tế xem loại nào, bao nhiêu năm, loại nào. Chất lượng, giá cả ra sao … rồi tổng hợp, lập báo cáo để xem xét và quyết định. -Theo kế hoạch ban đầu, ngành đường sắt sẽ mua 160 chiếc xe tải cũ từ Trung Quốc, 120 chiếc đã được chế tạo cách đây 20 năm. Sau khi sự việc được báo chí đăng tải, người đứng đầu Bộ GTVT đã yêu cầu công ty đường sắt kiểm tra, quản lý những nhân sự liên quan.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *