Đề xuất 535 tỷ đồng để kiểm soát khí thải xe máy ở TP.HCM

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 8 tháng 12 để phê bình dự án thí điểm kiểm soát khí thải xe máy của thành phố, thể hiện mức tài trợ này. Nguyễn Thành Công đến một đại lý ở quận 3 để kiểm tra khí thải xe máy vào tháng 6 vừa qua. Ảnh: Gia Minh .

Để tạo nền tảng cho việc phát triển dự án, Bộ GTVT phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, đo khí thải xe máy tại các quận Phú Nhuận, Tân 3 và 3 Tháng năm phẳng lặng. Sáu tháng sau, hơn 10.600 phương tiện đã được kiểm tra, hầu hết trong số đó là 5 năm tuổi. Dự án không đạt tiêu chuẩn khí thải. Trong giai đoạn 2022-2023, thành phố sẽ kiểm tra lượng khí thải của tất cả xe máy để thiết lập cơ sở dữ liệu. Phí kiểm định 50.000 đồng / năm cho mỗi xe, người nghèo được miễn phí. Hiện các xe ô tô lưu thông qua KV1, KV3, KV5 vẫn chưa qua chuẩn bị kỹ càng.

Trong 2 năm 2024 – 2025, thành phố đã đầu tư thêm 78 trạm kiểm soát để mở rộng khu vực đạt tiêu chuẩn khí thải, bao gồm: Tân Bình, Quận 1, 3, 5, 10. Từ năm 2026, tiêu chuẩn đã được đề xuất và kiểm tra tại 13 khu vực: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp. .

Đến năm 2030, tổng kinh phí đầu tư vốn con người và hệ thống kiểm soát khí thải xe máy khoảng 553 tỷ đồng. Ban đầu thành phố bỏ ra đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, sau đó đến năm 2023 sẽ thu 50.000 đồng tiền vốn cho mỗi xe, sẽ thu hồi vốn. Từ năm 2024, thành phố không cần đầu tư thêm tiền mà sử dụng tiền thu được từ thanh tra để duy trì sự kiểm soát.

Đỗ Văn Chung, Phó trưởng phòng quản lý đô thị quận Bình Tân, kể 8/12 cuộc họp. Ảnh: Gia Minh.

Cần phải đánh giá mức độ phát thải của xe máy, nhưng theo Tiến sĩ Fan Xuân Mai, phó giáo sư Đại học Bách khoa TP.HCM, số liệu nghiên cứu của dự án là chưa đủ. . Sự tự tin. “So với tổng lượng xe máy của TP.HCM (xấp xỉ 10 triệu chiếc) thì việc đo đạc, lấy mẫu chỉ hơn 10.000 chiếc là quá ít để đánh giá.” – Phó Giám đốc Q.Bình Tân Đỗ Văn Chung, Phòng Quản lý đô thị khu vực. Trong khi kiểm soát khí thải xe máy, chủ yếu sử dụng xe cũ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo. Trả phí kiểm tra sẽ làm tăng gánh nặng và làm gián đoạn cuộc sống của họ. Các quan chức huyện Pingtan cho biết ngày nay có hàng triệu xe máy, và hàng trăm phương tiện kiểm tra được đề xuất rất khó đáp ứng.

Pei Hean, Phó giám đốc Bộ Giao thông Vận tải, bày tỏ sự phản đối rằng Bộ Quốc phòng sẽ chấp nhận yêu cầu của Bộ Quốc phòng để hoàn thành dự án. Ông An cho biết: “Ngoài việc cải thiện tình trạng ô nhiễm, mục đích của dự án là giảm dần việc sử dụng xe máy và giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.” Tính đến tháng 9, TP.HCM có hơn 7,4 triệu xe máy (chiếm 93 Tỷ lệ phần trăm tổng số phương tiện giao thông trong thành phố), không bao gồm ô tô chở khách. Khí CO (carbon monoxide) và HC (hydrocarbon) độc hại do xe máy thải ra chiếm 90% tổng số phương tiện cơ giới trong thành phố. Dự án tính toán rằng trong quá trình thực hiện các biện pháp kiểm soát, thành phố đã giảm hơn 56.000 tấn khí CO và 4.400 tấn HC phát thải ra môi trường mỗi năm.

Dòng xe máy băng qua cầu Rạch Chiếc trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Trân .

Hiện tại, Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm tra kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ có tiêu chuẩn khí thải rất thấp chỉ áp dụng đối với ô tô, chưa áp dụng đối với xe máy. Đồng thời, tiêu chuẩn khí thải quy định tại Quyết định số 49/2011 chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng đối với xe lưu thông trên đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *