Vòng bi Metro số 1 có thành tích thiết kế kém

Ban Quản lý Đường sắt TP.HCM (MAUR-Chủ đầu tư) đã chỉ ra sự khác biệt này trong văn bản trả lời ngày 21/12 đối với ông Ihara Shigeki Ihara (Tổng thầu CP2-Chi phí và Tiền gửi), Giám đốc dự án của liên danh nhà thầu SCC liên quan đến vụ việc. Số 1 của tấm đệm cầu cạn tàu điện ngầm.

Do sự khác biệt về trọng lượng của hai vòng bi so với hồ sơ, MAUR “khiến chất lượng thực sự của tất cả các vòng bi cao su được lắp đặt tại chỗ bị nghi ngờ.” Chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu cung cấp kết quả thử nghiệm để chứng minh vật liệu cao su chịu lực của công trình đạt yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, cho đến nay, MAUR vẫn chưa chấp nhận nội dung giải trình của liên doanh SCC.

Phần bê tông đổ dưới đường ray cầu cảng P14-10 bị nứt do sự cố chiều 11/11. Hình: Quỳnh Trân.

Ngày 30/10, miếng đệm cao su của cầu cạn trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola của đường cao tốc Hà Nội, quận Thủ Đức) rơi khỏi gói thầu CP2. Bên ngoài, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Để tìm hiểu nguyên nhân, chủ đầu tư và NJPT (Tư vấn giám sát dự án) đã thống nhất với liên danh SCC đưa đường ray ra khỏi khu vực tổ chức sự kiện để xác minh. Kết quả cho thấy trọng lượng của hai gối đỡ khác với trọng lượng trong hồ sơ thiết kế năm 2015. MAUR cho rằng sự cố không chỉ làm chậm tiến độ đóng gói CP2 mà còn ảnh hưởng đến các bao bì khác, đặc biệt là bao bì CP3 (thiết bị cơ điện, xe tải) , Theo dõi, v.v.). Đúng ra đây là giai đoạn cấp bách để đẩy nhanh tiến độ vận hành các tuyến tàu điện ngầm trước cuối năm 2021 theo kế hoạch. Tổng thầu CSC phải chịu trách nhiệm về sự cố này, và MAUR sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng công trình.

Trước đó, ông Ige Shikiki, giám đốc dự án của nhà thầu liên danh SCC, cho biết: “Đường đơn” ổn định dầm cầu bằng cách đặt các miếng đệm cao su mới, có thể quản lý ứng suất xuất hiện trên trụ P14-10 của vỏ CP2. Tuy nhiên, gần hai tháng sau khi xảy ra sự cố, MAUR cho rằng tổng thầu CCN không giải trình cụ thể và cung cấp hồ sơ thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư. Nội dung liên quan đến vụ việc do CSC cung cấp là “thô bạo và thuyết phục.”

Ngày 10/12, tư vấn giám sát của NJPT đã viết thư cho Tập đoàn Sumitomo Group (thuộc liên danh SCC) đề nghị thành lập nhóm điều tra độc lập để xác định thiệt hại do sự cố và đề xuất phương án bồi thường … – 11/11 Trong buổi chiều sẽ tiến hành kiểm tra kỹ thuật tại vị trí khiếm khuyết. Ảnh: Quỳnh Trân .

Gối đỡ cầu là bộ phận kết nối nhịp cầu với mố, có tác dụng làm đệm chịu lực và giảm lực của kết cấu nhịp lên mố. Tùy theo dự án mà gối cầu có nhiều loại và kiểu dáng khác nhau, có thể làm bằng thép hoặc dây cao su (như cao su, cao su thép tấm) …

Tổng vốn đầu tư của Metro One là 437 nghìn tỷ NDT, dài gần 20 km. Bao gồm 2,6 km dưới lòng đất và hơn 17 km trên cao. Toàn bộ dự án hiện đã đạt gần 81%, trong đó gói CP2 đạt 90% khối lượng. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vận hành dự án vào cuối năm 2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *