58 học viên lái tàu điện ngầm số 1 bị đình chỉ

Đại diện Ban quản lý đường sắt TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư lớn nhất tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên) ngày 7/1 cho biết việc đình chỉ xảy ra vào đầu tháng 12 năm ngoái. Nguyên nhân là do chủ đầu tư không ký hợp đồng phụ lục số 19 với công ty liên doanh NJPT (tổng tư vấn, chịu trách nhiệm đào tạo lái tàu điện ngầm số 1), và chi phí dạy lái tàu điện ngầm nằm trong hợp đồng dịch vụ tư vấn. Tổng kinh phí đào tạo cho toàn bộ nhân viên vận hành tuyến metro số 1 khoảng 100 tỷ đồng. Các học viên sẽ học lái tàu điện ngầm số 1 vào tháng 7. Nhiếp ảnh: Gia Minh.

Vào tháng 7 năm ngoái, 58 học viên đã được đào tạo tại Học viện Đường sắt theo “Biên bản ghi nhớ” giữa hai bên. Sinh viên học lý thuyết chung và thực hành tại Học viện Đường sắt. Sau đó, các chuyên gia Nhật Bản đã giảng dạy chuyên sâu cho các em kỹ năng và thực hành lái tàu điện ngầm. Sau khi hoàn thành kỳ thi cấp quốc gia, thực tập sinh sẽ được cấp giấy phép lái tàu điện ngầm. Tổng thời gian của khóa đào tạo là khoảng 15 tháng. Sau đó, top 10 người lại sang Nhật Bản du học.

Không đủ tiền cũng khiến việc đào tạo nhân viên điều phối và quản lý ga tàu điện ngầm bị trì hoãn. Trước đó, hai nhóm công tác đã hoàn thành việc sơ tuyển và phỏng vấn nhân sự, khóa đào tạo dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 8 năm 2020.

Theo MAUR, những vấn đề trên sẽ không chỉ làm gián đoạn quá trình đào tạo. Các nhà khai thác cũng ảnh hưởng đến việc triển khai tuyến metro số 1. Đặc biệt là tại các dự án cần đẩy nhanh tiến độ vào cuối năm nay. MAUR đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành liên quan ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Ảnh tàu điện ngầm số 1 đậu tại cảng Thanh Hải quận 4 vào tháng 10: Quỳnh Trân.

Năm 2007, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT để thực hiện đề xuất chung của Metro số 1. Tổng thời gian thực hiện là 132 tháng, được chia thành 5 giai đoạn: thiết kế cơ sở, lập hồ sơ mời thầu và giai đoạn thứ hai. Đấu thầu; giai đoạn sau hợp đồng (xem xét thiết kế, giám sát thi công); giai đoạn bảo trì; giai đoạn tư vấn bảo trì. Hợp đồng được ký kết phù hợp với tiến độ sơ bộ của dự án dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2015.

Tuy nhiên, dự án sau đó gặp nhiều trục trặc và phải điều chỉnh thời gian hoàn thành xuống cuối năm. Năm 2021 điều này dẫn đến việc ký kết hợp đồng tổng tư vấn có rất nhiều công việc, dẫn đến việc ký thêm 19 phụ lục cho dự án.

Tuyến metro số 1 có tổng vốn đầu tư 43,7 nghìn tỷ đồng, dài gần 20 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17 km trên cao. Toàn tuyến có 17 đoàn tàu, gồm 3 toa (dài 61,5 m) và 6 toa (dài 121,5 m), tốc độ tối đa trong thi đấu trên cao là 110 km / h, tốc độ tối đa trong tầng hầm là 80 km / h. Dự án đã đạt hơn 81% và TP.HCM đã đặt ra mục tiêu riêng là sẽ phát triển vào cuối năm 2021.

Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *