Bắt đầu từ tháng 1/2016, phí bảo trì đường bộ đối với xe máy có thể chấm dứt

Theo Cơ quan Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, sau hai năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng xe máy, chúng tôi thấy rõ hiệu quả rất thấp. Năm 2013 và 2014, doanh thu chỉ đạt 21% kế hoạch. Năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Nguyên nhân là do địa bàn thu chưa đồng bộ ở các tỉnh, thành phố. Việc quản lý ngân sách không phù hợp với việc thu và giao ngân sách.

Đại hội nhân dân các thành phố lớn đề nghị “dừng thu phí bảo trì đường bộ.” xe máy. Ảnh: Bá Đô

Theo thông báo từ Bộ Tài chính, việc xử phạt người dân chây ỳ không khả thi và khó kiểm soát vì người xử phạt không phải cơ quan công an mà là cơ quan thuế. Kiểm tra việc thực hiện của các ban ngành và ủy ban nhân dân các cấp. Vì vậy, sau năm đầu tiên nộp phí, nhiều chủ xe không còn tiếp tục nộp phí sử dụng đường bộ trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra, do chưa xác định rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện thu phí, chủ yếu phụ thuộc vào ý thức tự giác của người dân. Ngoài ra, ở đây có địa điểm thu nhưng cũng có tỉnh không thu hoặc dừng thu (như TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa …) gây bất bình đẳng xã hội, dư luận không tốt.

Theo đánh giá trên, mặc dù một số nơi vẫn yêu cầu tiếp tục thu phí nhưng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương nhận thấy mức thu phí đối với xe máy còn rất thấp. Do đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy kể từ ngày 1-1-2018.

Nguồn vốn cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Giao thông vận tải. Bộ Tài chính. Tìm kiếm và sửa đổi Nghị định số 18 để loại bỏ phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.

Một số ý kiến ​​cho rằng cần hoàn trả các khoản phí mà người dân đã nộp, tức là các khoản thu. Bộ GTVT cho biết việc tạm dừng thu phí phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ, nhưng chủ trương dừng thu phí không có trong phương án trước đây nên không có giá trị truy thu. . Vì vậy, theo người phụ trách Bộ GTVT, chi phí sử dụng xe máy để bảo trì đường bộ sẽ không được hoàn trả.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *