Cầu treo “tử thần”

Cầu treo bản Lát bắc qua sông Mã nối thị trấn Mường Lát với thị trấn Tam Chung, Mường Lý … Cầu được đưa vào sử dụng năm 2000 giúp người dân các bản Poọng, bản Lát … vào trung tâm khu vực. Lớn hơn thuyền sông.

Phần lớn sàn của Cầu Treo ở Làng Lát bị hư hỏng và không có ván. Nhiếp ảnh: Lê Hoàng.

Theo thiết kế, cầu dài 175 m, rộng 2,2 m, làm bằng sắt và lát sàn gỗ, chỉ phù hợp cho xe máy, xe đạp và người đi bộ. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã bị hư hỏng, sàn nhà mục nát, không tấm nào còn nguyên vẹn.

Phần giữa của mặt cầu bị biến dạng, rủ xuống sâu, óng ánh cao bất thường. Các tay vịn thép và thanh gỗ cũng mục nát, nhiều vị trí không còn ăn khớp với nhau. Dầm nghiêng, hoen gỉ… Năm 2015, tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư cầu bê tông cách hạ lưu cầu treo khoảng 800 m. Kể từ đó, cầu treo ở Làng Lát phải đưa vào sử dụng thay thế, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Dầm và lan can bị biến dạng, biến dạng. Ảnh: Lê Hoàng.

Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có hàng chục lượt người dân và học sinh tiểu học, trung học cơ sở qua lại, đi học, đi chợ, vào bệnh viện trung tâm huyện Mường Lát … Bùi Văn Tiến, 37 tuổi. , cho biết: “Cầu chắc chắn phải dài hơn cầu treo 3-4 cây số nên vẫn có nhiều người đổ xô qua cầu.” Ma He khi cố gắng qua cầu. Mới đây, vào đầu tháng 1, một nam sinh lớp 8 ở thị trấn Tan Yong bị trượt chân rơi xuống sông, may mắn được phát hiện sớm nên chỉ bị thương nhẹ. Ông Tian nói: “Nếu ngày hôm đó mực nước xuống thấp, tính mạng của tôi có thể gặp nguy hiểm…” Ông cho biết, một phụ nữ ở làng Lạt hầu như ngày nào cũng gánh rau trên cầu. .—— Người đã băng qua cây cầu bị hư hỏng vào buổi tối. Nhiếp ảnh: Lê Hoàng .—— Chính quyền đã từng bỏ rào nhưng mọi thứ đã bị người dân phá bỏ. Ông Nguyễn Tuấn Dương, Trưởng phòng tài chính huyện Mường Lát cho biết, năm 2016, huyện ước tính kế hoạch ngừng hoạt động khoảng 1 tỷ đồng nhưng chưa xác nhận được do khó khăn. Trong tương lai gần, khu vực này sẽ yêu cầu các thành phố trực thuộc trung ương và thị trấn hình thành chướng ngại vật.

Cầu treo ở Làng Lát. Video: Lê Hoàng .

Lê Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *