Tư vấn độc lập điều tra tai nạn tàu điện ngầm 1

Ban Quản lý Đường sắt TP.HCM (MAUR-Chủ đầu tư) đưa ra quyết định này vì trong vòng vài tháng, sự cố cầu trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola ở Du.Hà Nội hôm thứ Năm) không rõ nguyên nhân và thuộc tàu điện ngầm. Gói CP2 của dự án n ° 1 (chi phí gián tiếp và tiền đặt cọc). Gói thầu này do SCC (Sumitomo-Cicenco 6) hợp tác làm tổng thầu. Bộ trước đó đã đề xuất chỉ định một nhà tư vấn độc lập để hỗ trợ điều tra. Thành phần của nhóm cố vấn độc lập chưa được công bố.

Các kỹ sư sẽ kiểm tra sự cố của trạm biến áp P14-10 vào tháng 11 năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trân. Sau khi phát hiện sự việc này, liên danh SCC đã không tổ chức đủ nhân sự để xử lý sự việc. Hiện tổng thầu đã cử hai chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc đến TP.HCM, còn chuyên gia Pháp không có mặt. Ngoài việc bổ sung hướng dẫn và tập trung làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, SCC cũng đã kiểm tra sự ổn định hoàn toàn của các gối trục thuộc gói thầu CP2. Kiểm tra đạt xấp xỉ 75%.

Về việc giảm khối lượng chịu lực của trụ P14-10 và thép kém thiết kế làm gối cầu dự án, theo chủ đầu tư hiện tại, tổng thầu thừa nhận khả năng chịu đựng (phạm vi thông số kỹ thuật) của gối cầu không đạt. . Kết quả là ổ trục không thể được sản xuất và lắp đặt theo đúng yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt.

Vào tháng Giêng, Ban Nghiệm thu Dự án Xây dựng của Hội đồng Nhà nước đã kiểm tra Metro số 1 và kết luận rằng tổng thầu SCC phải chịu trách nhiệm về nhà thầu. . Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục kiểm tra hiện trạng, nhanh chóng tìm nguyên nhân, khắc phục, đánh giá tác động đến an toàn chịu lực và tuổi thọ công trình. Dự án đang xây dựng và chưa giao nhà. Vì vậy, ban giám đốc và chủ đầu tư khẳng định “tôn trọng diễn giải” và các kiến ​​nghị, giải pháp của tổng thầu.

Miếng đệm cao su trụ cầu ngã tư Thủ Đức – Bình Thái bị rút. Xả sau khi phát hiện dịch chuyển. Ảnh: Phạm Quỳnh .

Tháng 10/2020, gối cao su của cầu cạn P14-10 bị rơi. Trong quá trình xác minh, MAUR nhận thấy hai vòng bi lắp vào công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế. Trong quá trình điều tra vụ tai nạn, trụ cầu còn lại đã lệch khỏi vị trí trụ P12-34 của đoạn cầu cạn giữa ngã tư Phú Đức và Bình Thái (thị xã Thủ Đức). Chủ đầu tư nhận thấy thép làm gối cầu trên tuyến tàu điện ngầm không đáp ứng yêu cầu quy định trong hợp đồng. Theo MAUR, sau khi CSCĐ báo cáo nguyên nhân sẽ đề xuất biện pháp xử lý và đề nghị NJPT thẩm định hồ sơ để xem xét, xử lý nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng tuyệt đối khi công trình được đưa vào sử dụng. — Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đầu tiên hoàn thành tại TP.HCM, với tổng vốn đầu tư hơn 43,7 nghìn tỷ đồng, hiện chiếm khoảng 83% khối lượng dự án. Toàn tuyến dài khoảng 20 km, với 3 ga tàu điện ngầm và 11 ga trên cao. Ngày 19/2, dự án đã khởi công xây dựng hệ thống điện, đánh dấu giai đoạn chạy thử thiết bị và chạy tàu. Trong thời gian chờ hợp long cầu và chờ đánh giá kỹ thuật, an toàn, chưa tiến hành thi công ngay. -Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *