Các chuyên gia đề nghị làm rõ chủ sở hữu của dự án PPP

Ông Dương Đăng Huệ, trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, đã yêu cầu ban biên tập làm rõ các quyền của các nhà đầu tư trong các dự án PPP tại hội thảo “Nhận xét về Dự thảo Luật Đầu tư PPP” được tổ chức vào ngày 6 tháng 5. Một số tài liệu của chính phủ nói rằng các nhà đầu tư là chủ sở hữu, nhưng không có trong dự luật mới nhất.

“Công ty dự án sẽ nỗ lực bao nhiêu nếu không công nhận quyền sở hữu?” Đây là vấn đề rất quan trọng liên quan đến trách nhiệm của công ty. Ông Huế cho biết, nên làm rõ rằng công ty chủ sở hữu có quyền vận hành dự án, vận hành và vận hành dự án.

Trái ngược với ý kiến ​​này, ông Huế tin rằng luật sư Lê Đình Vinh (Trung tâm trọng tài quốc tế) cho rằng các dự án PPP có nhiều hình thức khác nhau, một số được đầu tư bởi các nhà đầu tư và một số là các dự án thương mại có tài sản nhà nước. . Đầu tư cũng có một loại tương tự như BOO. Doanh nghiệp được đầu tư đầy đủ và vận hành và sở hữu bởi chủ sở hữu.

Ông Vinh nói rằng các hình thức đối tác công khai xuất phát từ mục đích công cộng, điều đó có nghĩa là đất nước không thể đủ khả năng để gọi đó là đầu tư tư nhân. Đạo luật PPP không công nhận ai sở hữu các dự án này.

Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn được đầu tư theo kế hoạch BOT. Ảnh: Bá Đô.

Khi bàn về việc chia sẻ rủi ro đối với các dự án PPP, luật sư Lê Đình Vinh đánh giá, dự thảo Luật PPP quy định cơ chế quốc gia chia sẻ doanh thu giảm với nhà đầu tư dự án. Nói cách khác, phần thiệt thòi thuộc về chủ đầu tư.

Công bằng mà nói, ông Vinh cho rằng cơ chế chia sẻ tăng trưởng doanh thu với đất nước không chỉ nên áp dụng cho một số dự án. Dự án này có lợi thế tăng trưởng thu nhập và không phù hợp với các dự án ở vùng sâu vùng xa … như một biện pháp ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư.

Ok, ông Nguyễn Ngọc Thảo, Giám đốc điều hành Batangdangqiao BOT Co., Ltd. cho biết, khi dự án tăng doanh thu, công ty sẽ chia sẻ lợi nhuận với cả nước. Tuy nhiên, khi giảm doanh thu, nhà nước sẽ chỉ chia sẻ doanh thu với công ty khi các kế hoạch và chính sách của dự án được thay đổi một cách vô lý. Ông đề nghị xem xét chia thành hai bên dựa trên thu nhập thực tế để đảm bảo sự công bằng.

Ông Shao đưa ra một câu hỏi, đó là, phí dự án PPP được thu bằng một lá thư từ Bộ Giao thông Vận tải. Theo luật PPP, tiền bản quyền có thể vượt quá giới hạn trên. Liệu các quy định hiện hành có được thay đổi theo luật hay không – Luật sư Nguyễn Tiến Lập (Trung tâm Trọng tài Quốc tế) cho biết, nhiều quốc gia đã kết luận rằng hơn 60% các dự án PPP không đạt được mục tiêu dự kiến. So với đầu tư công (bao gồm hiệu quả tài chính, chất lượng, công nghệ). Do đó, các nước không còn muối cho việc này. Về cơ bản, sức mua tương đương không phải là huy động vốn tư nhân thông qua ngân hàng, mà là huy động vốn xã hội. Kết quả là, nếu ngân hàng mất khả năng thanh toán, rủi ro sẽ được chuyển sang quốc gia. – Ông Lap đề nghị khi quyết định đầu tư theo hình thức PPP rằng cần phải thiết lập một dự án đầu tư công trong giai đoạn tiền khả thi. Để so sánh. Ngoài ra, các nhà đầu tư nên bãi bỏ các quy định dự án do các nhà đầu tư đề xuất để ngăn ngừa tham nhũng và các tác động tiêu cực. – Dự luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Luật PPP) đã được Ủy ban Thường vụ thông qua. Quốc hội đang điều tra và chuẩn bị xem xét và phê chuẩn trong phiên họp Quốc hội năm 2020.

Anh Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *