Tìm hiểu cách loại bỏ vi rút sốt xuất huyết

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh do virus gia tăng nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây. Năm 2019, con số này đạt mức cao kỷ lục Thông qua Chương trình Chống Muỗi Thế giới (WMP), các nhà khoa học từ Đại học Monash, Australia và Indonesia đã tiến hành một cuộc thử nghiệm công nghệ mới giúp loại bỏ Đông Nam Á và Virus sốt xuất huyết ở Trung Đông. thế giới. Họ đã tiêm Aedes aegypti (muỗi vằn), loài chính truyền bệnh sốt xuất huyết cho người, một loại vi khuẩn có tên là Wolbachia. Vi khuẩn này cản trở khả năng truyền vi rút của côn trùng (bao gồm cả bệnh sốt xuất huyết) mà không ngăn chặn quần thể muỗi hoặc ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Quá trình này mất ba năm và được công bố vào tháng 8 và được báo chí đưa tin vào ngày 13 tháng 10. Các nhà khoa học cho biết, so với các khu vực áp dụng các phương pháp thông thường như phun thuốc, thắp sáng và tháo nước từ ao nuôi, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết ở Yogyakarta đã giảm đáng kể. . Nước tù đọng … Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thả muỗi Wolbachia ở 12 quận của Yogyakarta trong vòng 7 tháng. Những con muỗi này truyền bệnh cho muỗi địa phương. Sau đó, họ theo dõi số ca sốt xuất huyết trên toàn thành phố. Những bệnh nhân có triệu chứng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nơi đi và đến và trải qua các xét nghiệm chẩn đoán.

Trong phòng thí nghiệm WMP ở Indonesia, một mẫu muỗi có vi khuẩn Wolbachia đã được tiêm. Ảnh: SCMP

Hai năm sau, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ở những khu vực có muỗi Wolbachia, tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã giảm 77%. Kết quả chi tiết của thử nghiệm sẽ được trình bày cụ thể tại một hội nghị khoa học quốc tế vào tháng 11.

WMP nói rằng vi khuẩn Wolbachia được tìm thấy trong tế bào của 60% côn trùng (bao gồm cả bướm đêm và các loài muỗi khác) trên trái đất. Nhưng chúng không tự nhiên được tìm thấy trong muỗi. Theo WHO, tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong thập kỷ qua, từ 1,2 triệu người năm 2010 lên 4,2 triệu người năm 2019. Theo quỹ này, khoảng một nửa dân số có nguy cơ mắc bệnh trong tương lai.

Có hai lý do chính. Đầu tiên, muỗi vằn có xu hướng sống gần các thành phố. Khi dân số thành thị tăng lên, muỗi có cơ hội sinh sôi và nảy nở. Thứ hai, biến đổi khí hậu đã mở rộng phạm vi của muỗi về phía bắc. Điều này có nghĩa là bệnh sốt xuất huyết đang bắt đầu quay trở lại những khu vực mà mầm bệnh đã biến mất.

Các yếu tố khác bao gồm quy hoạch đô thị, tiện ích và cơ sở hạ tầng kém, chẳng hạn như nước máy kém chất lượng. . Việc đi lại và buôn bán phát triển nhanh chóng, tạo ra môi trường cho muỗi vằn sinh sản ở những vùng trước đây chưa có dịch bệnh. Dorothy Hodgkin, một thành viên của Hiệp hội Hoàng gia, từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London.

Chuyên gia Phòng thí nghiệm WMP Ảnh: SCMP

Rất khó để đưa ra con số chính xác các trường hợp sốt xuất huyết trên thế giới mỗi năm vì số lượng lớn Hầu hết các trường hợp không có triệu chứng, do đó, không theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 390 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết mỗi năm, trong đó khoảng 96 triệu trường hợp có triệu chứng sốt xuất huyết, bao gồm buồn nôn, nôn, phát ban da và đau cơ. Nếu không được cấp cứu kịp thời, một số bệnh nhân nặng có thể bị xuất huyết nặng, trụy tim hoặc tử vong.

Bài kiểm tra WMP là bài kiểm tra lớn nhất cho đến nay. Nhóm nghiên cứu tự hào về kết quả, gọi việc giảm 77% các ca sốt xuất huyết là “tuyệt vời và quan trọng.” Việc thả muỗi tại cộng đồng rất cần sự tin tưởng của người dân, nhất là sau nhiều năm vận động, nâng cao nhận thức.

“Các cộng đồng mà chúng tôi làm việc đã quen với bệnh sốt. Nhiều người bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết hoặc do người thân của họ. Chúng tôi nhận thấy rằng một khi họ hiểu các chỉ số về bệnh Wolbach và mục tiêu chúng tôi đang cố gắng đạt được, họ sẽ cho họ Ông Cameron Simmons, trưởng WMP khu vực Châu Đại Dương cho biết: – Tại Việt Nam, từ năm 2013, muỗi mang vi khuẩn Wolbachia cũng đã được thả trên đảo Trí Nguyên, Nha Trang cho dự án nghiên cứu diệt trừ bệnh sốt xuất huyết. Mầm bệnh. Tháng sáuNăm nay, muỗi mang vi khuẩn Wolbachia tiếp tục được thả ở 15 khu phố của Nha Trang. Dự án hiện đang được nghiên cứu.

Thục Linh (theo SCMP)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *