Phản ứng có hại của thuốc có thể chữa ung thư

Theo tài liệu của Bệnh viện K tại Hà Nội, có nhiều phương pháp điều trị ung thư, như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, miễn dịch … Trong những năm gần đây, nhiều phương pháp điều trị được nhắm mục tiêu đã được thực hiện. Rất tiết kiệm chi phí, có thể giúp bệnh nhân kéo dài cuộc sống. Nó thường phù hợp với những bệnh nhân bị di căn tiến triển mà không thể đạt được bằng điều trị tại chỗ. Điều trị ung thư đề cập đến điều trị bằng thuốc. Mỗi loại ung thư có các loại thuốc nhắm mục tiêu khác nhau. Không giống như hóa trị, khi bức xạ được cơ thể hấp thụ, thuốc mục tiêu chỉ có thể tiêu diệt các tế bào ung thư mà không làm hỏng các tế bào khỏe mạnh. Khối u đã được ngăn chặn phát triển, ngừng lan rộng hoặc thậm chí biến mất.

Cho đến nay, nhiều loại thuốc trong nhóm điều trị mục tiêu đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Chấp thuận cho điều trị ung thư. Hiện nay, một số loại thuốc mục tiêu phổ biến theo chỉ định của bác sĩ như sorafenib có thể điều trị ung thư gan, ung thư thận và ung thư tuyến giáp. Regafenib có thể điều trị ung thư gan, khối u mô đệm đường tiêu hóa và ung thư đại trực tràng. Sunitinib và pazopanib được sử dụng để điều trị ung thư thận …

Thuốc mục tiêu được kê toa bởi bác sĩ chuyên khoa ung thư và có thể được điều trị tại phòng khám ngoại trú tại nhà.

Theo Tổ chức Hỗ trợ Bệnh nhân Ung thư Việt Nam, bệnh nhân sẽ gặp tác dụng phụ tương đối cao trong quá trình điều trị thuốc đích. Tuy nhiên, bệnh nhân không cần phải nhầm lẫn vì những tác dụng phụ này có thể tránh, điều trị và giảm bớt mà không cần đến bệnh viện.

So với rủi ro và lợi ích của thuốc mục tiêu, quá trình điều trị có hại hơn. Đây cũng là một dấu hiệu phản ứng của cơ thể với các loại thuốc tốt hơn. Bệnh nhân nên tích cực tìm hiểu và phòng ngừa trước khi dùng thuốc.

Tác dụng phụ thường gặp khi điều trị thuốc đích:

Phản ứng da tay và chân: thường xảy ra theo từng giai đoạn, giảm dần trong vài tuần đầu 2-4 tuần sau khi bắt đầu điều trị. Da đỏ, da nhạy cảm hoặc tê, ngứa ran lòng bàn tay, bàn chân, điểm áp lực. Nặng hơn, đỏ, sưng, đau, khô, sưng da.

– Bệnh nhân nên tránh tập thể dục gắng sức, nặng, giữ quá lâu và giảm áp lực đầu. Bàn tay và bàn chân. Đồng thời, sử dụng kem dưỡng ẩm để làm mềm da, tránh tắm nước nóng và không rửa tay bằng cồn.

– Da đầu ngứa, quy mô lớn do tác dụng phụ của thuốc mục tiêu trong điều trị ung thư. Ảnh: Bakhmeh Hospital-phát ban, vảy da: chủ yếu xảy ra trong chu kỳ điều trị đầu tiên, và giảm dần trong các chu kỳ tiếp theo. Da ngày nay cực kỳ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và nước nóng, dễ dàng bị bỏng, phồng rộp và nổi mẩn như mụn trứng cá. Da đầu thường rất khô và da sẽ bong ra thành từng mảng lớn.

– Sử dụng dầu gội trị gàu, thoa kem chống ngứa và kem chống nắng lên da để tránh phát ban và bong tróc.

Huyết áp cao, mệt mỏi: Huyết áp cao thường xảy ra sớm trong điều trị. Trước và trong khi điều trị, bệnh nhân sẽ được kiểm tra huyết áp thường xuyên trên tất cả các chu kỳ mỗi tuần. Bác sĩ khuyên bệnh nhân nên ăn uống bình thường, bỏ thuốc lá, bỏ rượu và cafein.

Bệnh nhân nên duy trì lịch làm việc bình thường và các hoạt động xã hội. Thực hiện các bài tập thể chất nhẹ nhàng, chẳng hạn như thiền và yoga, để giúp giảm mệt mỏi và ổn định huyết áp. Nếu bạn quá mệt mỏi, bạn nên nói với bác sĩ kịp thời. Bác sĩ có thể giảm liều hoặc thay đổi thuốc đích theo tình trạng của bệnh nhân.

Tiêu chảy: Tiêu chảy thường xảy ra ở tất cả các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Tây. Bệnh nhân tránh ăn quá nhiều nên ăn ít thức ăn trong suốt cả ngày và uống nhiều nước hoặc thức ăn lỏng. Không uống nước quá nóng hoặc quá lạnh. Bạn cần uống ít nhất một ly nước sau mỗi lần tiêu chảy.

Bạn có thể dùng loperamid chống viêm. Uống 2 viên 2 mg sau lần đi tiêu đầu tiên, sau đó uống 1 viên trong 2 đến 4 giờ, tối đa 48 giờ. Nếu thuốc không thể kiểm soát tiêu chảy, nên nhập viện. Là một biện pháp phòng ngừa, bệnh nhân nên đánh răng bằng bàn chải mềm có chứa kem đánh răng có fluoride sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Đừng ăn thức ăn cay. Rửa miệng thường xuyên bằng nước muối để giảm thiểu nguy cơ loét miệng và cổ họng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *