Châm cứu chữa bại liệt

Bác sĩ Nguyễn Khắc Ninh, 51 tuổi, Giám đốc Khoa Đột quỵ và Phục hồi chức năng của Bệnh viện Châm cứu Trung ương, đã chuẩn bị dụng cụ để châm cứu cho bệnh nhân vào chiều 22/9, đây là phương pháp châm cứu truyền thống trên cơ thể người. Bác sĩ Ninh cho biết, huyệt đạo là nơi khí ra vào cơ thể. Có khoảng 300 điểm trên mỗi bên của cơ thể con người. Theo y học cổ truyền, bệnh hình thành do mất cân bằng Âm Dương Khí và Khí huyết. Kích thích các huyệt đạo, kinh lạc, cân bằng âm dương, điều hòa chức năng nội tạng. Y học hiện đại kết hợp châm cứu và dòng điện để hỗ trợ kích thích, được gọi là điện châm.

Chiều ngày 22/9, bác sĩ Nguyễn Khắc Ninh, 51 tuổi, giám đốc khoa điều dưỡng đột quỵ và phục hồi chức năng Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã chuẩn bị dụng cụ cho bệnh nhân bị điện giật. Ninh cho rằng, huyệt đạo là nơi khí ra vào cơ thể. Có khoảng 300 điểm trên mỗi bên của cơ thể con người. Theo y học cổ truyền, bệnh hình thành do mất cân bằng Âm Dương Khí và Khí huyết. Khi các điểm kinh lạc được kích thích, nó sẽ cân bằng âm dương và điều chỉnh các chức năng của kinh mạch. Y học hiện đại kết hợp nam châm với dòng điện để thúc đẩy kích thích, được gọi là điện châm. Vào thời đại đồ đồng, người ta đã chế tạo ra những chiếc kim đồng gọi là nam châm đồng. Sau đó, người ta học cách sử dụng sắt để làm ra những chiếc kim mỏng và mịn hơn.

Để thực hiện châm điện, phải chuẩn bị một bộ kim, các xung điện kích thích thần kinh và cơ sẽ làm tăng dẫn truyền thần kinh. Kim là thép không gỉ, thường chiều dài của kim từ 5cm-20cm. Những kim tiêm này cần có nồi hấp tiệt trùng hoặc kim tiêm dùng một lần.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra lô kim đá đầu tiên trong 25.000 năm lịch sử. Vào thời đại đồ đồng, người ta đã chế tạo ra những chiếc kim đồng gọi là nam châm đồng. Sau đó, người ta học cách sử dụng sắt để làm ra những chiếc kim mỏng và mịn hơn.

Để thực hiện châm cứu bằng điện, phải chuẩn bị một bộ kim châm để kích thích các dây thần kinh và cơ bắp và làm tăng xung điện do dây thần kinh dẫn truyền. Kim là thép không gỉ, thường chiều dài của kim từ 5cm-20cm. Kim nên được hấp tiệt trùng hoặc kim dùng một lần vô trùng.

Bác sĩ sẽ đưa kim vào từng bộ phận trên cơ thể bệnh nhân tùy theo tình trạng bệnh lý. Kim có độ dài khác nhau được đưa vào từng vị trí của các huyệt đạo. Đối với vị trí này, bác sĩ sử dụng một cây kim ngắn 6 cm. Theo bác sĩ, đây là vùng không đủ cơ, dễ bị đau nên cần dùng kim ngắn. Trong châm cứu, bệnh nhân sẽ chỉ bị thương ở vùng da duỗi thẳng, tức là mũi kim đi qua da hơi đau. Nếu bác sĩ chọc kim không chính xác, bệnh nhân sẽ bị rất nhiều.

Bác sĩ sẽ đưa kim vào từng bộ phận trên cơ thể bệnh nhân tùy theo tình trạng bệnh lý. Mỗi vị trí của huyệt sẽ châm kim với độ dài ngắn khác nhau. Đối với vị trí này, bác sĩ sử dụng một cây kim ngắn 6 cm. Theo bác sĩ, đây là vùng không đủ cơ, dễ bị đau nên cần dùng kim ngắn. Trong châm cứu, bệnh nhân sẽ chỉ bị thương ở vùng da duỗi thẳng, tức là mũi kim đi qua da hơi đau. Nếu bác sĩ đặt huyệt không đúng vị trí thì người bệnh sẽ rất đau.

Trên cánh tay của bệnh nhân, bác sĩ thực hiện châm cứu ngoại quan thông qua Tam Dương Lạc. Đây là Shiatsu. Trong kỹ thuật chọc kim ngắn, tay bác sĩ giữ thân kim sao cho chắc chắn xuyên qua da, sau đó hướng kim từ điểm này sang điểm khác.

Theo bác sĩ Ninh, nhóm châm cứu khó có thể chọc thủng cơ vì co thắt quá mức. Ở những vùng cơ dày hơn, sau khi đâm kim, bệnh nhân thường có phản xạ co cơ và cứng cơ. Do đó, quá trình châm cứu nên chậm rãi để tránh bị rối, không đẩy kim vào đúng huyệt đạo.

Trên cánh tay của bệnh nhân, bác sĩ thực hiện dán các huyệt đạo trên Tan Tinghu. Đây là Shiatsu. Trong kỹ thuật chọc kim ngắn, tay bác sĩ giữ thân kim sao cho chắc chắn xuyên qua da, sau đó hướng kim vào điểm khác. Vùng cơ bị chuột rút quá mức. Ở những vùng cơ dày hơn, sau khi đâm kim, bệnh nhân thường có phản xạ co cơ và cứng cơ. Do đó, quá trình đâm kim nên chậm để tránh bị rối và không thể đẩy kim vào đúng vị trí.

Trên lưng bệnh nhân, bác sĩDùng kim dài 20 cm khâu từ huyệt Giáp cốt đến đốt sống thắt lưng thứ nhất (L1), sau nhiều mũi đan cho đến đốt sống thắt lưng thứ năm (L5). Đây được gọi là điện châm hay châm cứu đại trường, là một thủ thuật đâm kim dài.

Nếu bác sĩ cầm thân kim khi đâm kim ngắn và sau đó đâm vào kim dài, thì tay của bác sĩ bắt buộc phải giữ. cây kim. Các kim giữ áp lực ngón tay phải bằng nhau để tránh uốn kim bằng các ngón tay quá cứng.

Trên lưng bệnh nhân, bác sĩ dùng kim châm cách huyệt 20 cm. (L1), sau nhiều chân giáp, lớn nhất là cỡ thứ năm (L5). Đây được gọi là điện từ hoặc châm cứu đại học, thủ tục đâm kim dài.

Nếu bác sĩ cầm thân kim khi đâm kim ngắn và sau đó đâm vào kim dài, thì tay của bác sĩ bắt buộc phải giữ. cây kim. Lực của ngón tay giữ kim phải đều, để không làm cong kim với lực quá mạnh.

Chân bệnh nhân, bấm huyệt Lương y xuyên huyệt. Khi đâm kim dài, kim nên đặt ở góc 60 độ so với bề mặt da. Sau khi kim đi qua da, bác sĩ sẽ hướng mũi kim vào vùng cần đẩy. Không bao giờ đặt kim từ đầu này sang điểm khác. Việc đâm kim dài phải theo sau, và da phải là da cuối cùng và đủ mạnh.

Bằng cách đẩy kim qua huyệt, bác sĩ sẽ đẩy từ từ cho bệnh nhân để theo dõi mức độ co cơ. Khi thấy các cơ của bệnh nhân co cứng lại thì anh ta dừng lại. Ông giải thích: “Nếu đẩy ngược kim thì chắc chắn kim sẽ cong và cần phải làm lại, hoặc phải thay kim khác.” -Chân bệnh nhân đã được lương y Lương khâu qua châm cứu. Khi đâm kim dài, kim nên đặt ở góc 60 độ so với bề mặt da. Sau khi kim đi qua da, bác sĩ sẽ hướng mũi kim vào vùng cần đẩy. Không bao giờ đặt kim từ đầu đến cuối. Việc đâm kim dài phải theo sau, và da phải là da cuối cùng và đủ mạnh.

Bằng cách đẩy kim qua huyệt, bác sĩ sẽ đẩy từ từ cho bệnh nhân để theo dõi mức độ co cơ. Khi thấy bệnh nhân co giật, bác sĩ Ning đã dừng lại. Ông giải thích: “Nếu đâm kim vào lần nữa, chắc chắn kim sẽ cong và cần phải làm lại, hoặc phải thay kim khác” – Các bác sĩ cho rằng phẫu thuật chọc kim lâu năm rất khó và cần kinh nghiệm lâu năm mới có thể hoàn thành thành công. Bác sĩ giải thích: “Một số bệnh nhân phải thực hiện nhiều lần mới xong một mũi kim.” Đôi khi, bác sĩ phải vừa đẩy kim vừa xoa nhẹ. Người bệnh bị co cứng cơ và cứng cơ, bác sĩ nên xoa bóp để thư giãn hoặc nói chuyện giúp người bệnh phân tán, thay vì tập trung vào vị trí bị chèn ép để giảm tình trạng co cứng cơ. Kim dài rất khó và mất nhiều thời gian để thực hiện trơn tru. Bác sĩ giải thích: “Một số bệnh nhân phải hoàn thành một mũi kim nhiều lần.”

Đôi khi, bác sĩ phải vừa đẩy kim vừa xoa nhẹ. Người bệnh bị co cứng cơ, cứng cơ, bác sĩ nên xoa bóp để thư giãn hoặc nói chuyện giúp người bệnh phân tán, thay vì tập trung vào vị trí bị chèn ép để giảm tình trạng co cứng cơ.

Một bệnh nhân khác, ngoài 70 tuổi, liệt nửa người, liệt dây thần kinh số 7, biến dạng miệng, không nói được, bác sĩ Ninh đặt huyệt Giáp ở trên má trên.

Cô chia sẻ: “Khi nuốt nước bọt, các huyệt đạo nằm trên lưỡi, tôi cảm thấy rất thích. Vì vậy, khi hết ngứa, tôi thường không nói và báo cho bác sĩ nếu cần thiết. Ở những nơi khác thì hoàn toàn như vậy. Không đau đớn. Một người khác hơn 70 tuổi bị liệt nửa người, liệt dây thần kinh số 7, miệng bị biến dạng không nói được, đây là nơi bác sĩ Ninh Giáp đặt ở dưới má trên xa.

Bà chia sẻ Tao: Tưa lưỡi, nuốt nước bọt, tôi thấy rất xót, sau khi đốt tôi thường không nói được, nếu cần tôi sẽ báo với bác sĩ, ở những vị trí khác, không đau gì cả. Sau khi châm kim, bác sĩ sẽ nói chuyện. Cơ học kích thích huyệt đạo để nâng cao hiệu quả điều hòa, phục hồi nhanh chóng — Bác sĩ Ninh chia sẻ, cụ ngày xưa chọc vào huyệt rồi châm kim lại để kích thích huyệt đạo, tức là xoay kim và nâng lên hạ xuống, mang lại hiệu quả giảm đau. Không tốn thời gian. Ngày nay, các phương pháp châm cứu hiện đại được kết hợp với điện châm chứ không phải dùng kim châm.

Cụ bà 85 tuổi chia sẻ: “Tôi không thấy đau khi châm cứu hay châm xung điện. Sau khi chọc thủng xong, bạn có thể “tự ngồi ăn một mình”.

Sau khi châm kim, bác sĩ sẽ kích thích huyệt đạo bằng máy châm cứu để nâng cao hiệu quả điều hòa và phục hồi nhanh chóng. Ông Ninh giải thích, trước đây, người già sẽ đâm kim vào huyệt, sau đó dùng tay di chuyển kim để kích thích huyệt, tức là xoay kim và nhấc kim lên xuống khiến bệnh nhân đau đớn, tốn nhiều thời gian và hiệu quả. Hướng dẫn hôm nayChâm cứu hiện đại kết hợp máy châm cứu điện thay cho kim châm.

Cụ bà 85 tuổi chia sẻ: “Tôi không hề bị đau khi châm cứu hay châm xung điện …” Tự ngồi xuống và ăn. “

Bác sĩ cho biết mỗi bệnh nhân liệt ở một vị trí khác nhau sẽ được khám để nắm rõ các huyệt đạo và chế độ ăn uống chung. Bệnh nhân liệt nửa người sẽ được châm khoảng 20 kim. Sau đó châm điện và bệnh nhân nằm lăn kim 30 phút .–

Bệnh nhân tại khoa đột quỵ và phục hồi chức năng hàng ngày được châm cứu bằng điện, châm nước, xoa bóp bấm huyệt và vật lý trị liệu để tăng cường khả năng vận động.

Các bác sĩ cho biết mỗi bệnh nhân liệt có một tư thế khác nhau Những điểm chính của việc kiểm tra chế độ ăn uống định kỳ. Bệnh nhân liệt nửa người sẽ cần khoảng 20 kim. Sau khi châm điện, bệnh nhân sẽ nằm tại giường trong 30 phút.

Bệnh nhân tại Khoa Đột quỵ và Phục hồi chức năng được châm cứu kết hợp thủy liệu pháp và châm cứu, bấm huyệt kết hợp vật lý trị liệu, Ogmer Cơ động đặc biệt .

Bài viết: Thúy Quỳnh (Thúy Quỳnh)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *