Những rủi ro khi giữ Sổ đỏ tại tiệm cầm đồ là gì?

Luật sư tư vấn pháp luật-Tranh tụng cầm cố (cầm cố tài sản) là một giao dịch dân sự nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự được quy định trong Bộ luật dân sự năm 2015. Do đó, cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là “bên”) cầm cố giao tài sản mà mình sở hữu cho bên khác (sau đây gọi là cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ (thường là thế chấp. thanh toán). Tại Điều 315 Bộ luật Dân sự, việc cầm cố chấm dứt trong các trường hợp sau đây: nghĩa vụ cầm cố chấm dứt; bảo đảm về quyền sở hữu đã bị hủy bỏ hoặc thay thế bằng bảo đảm khác; tài sản thế chấp đã được chuyển giao hoặc thỏa thuận giữa hai bên. các bữa tiệc.

Nhưng trên thực tế, các giao dịch đặt cược không hề đơn giản, thậm chí nếu có nhiều biến số, việc đặt cược cũng có thể có rủi ro rất lớn.

– Lãi suất: Lãi suất vay thế chấp thường rất cao, gấp vài lần mức mà pháp luật quy định. Hai bên thỏa thuận lãi suất vay theo tính chất của tài sản thế chấp, nhưng cho rằng lãi suất của tài sản có rủi ro cao sẽ cao, và ngược lại. Khi bạn vay với lãi suất cao nhưng người cầm cố không trả được nợ gốc và lãi đúng hạn thì người thế chấp có thể thao túng tài sản.

Trên thực tế, do nhu cầu vốn quá lớn, không vay được hoặc không muốn thế chấp do thủ tục phức tạp, chậm trả nên vay ngân hàng nên nhiều người vẫn chấp nhận lãi suất cao để được vay vốn phục vụ nhu cầu. của công việc khẩn cấp.

Hơn nữa, một số tiệm cầm đồ còn lách luật bằng cách tính lãi của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn được yêu cầu ký và thu đủ tiền gốc của khoản vay, ghi lãi với mức lãi suất không vi phạm pháp luật. Khi xảy ra tranh chấp, người cầm cố khó chứng minh được lợi ích thực sự của các bên.

– Về giải quyết tranh chấp: Người cầm cố trả nhầm có thể bị quyền lực cầm cố đe dọa đến sức khỏe, tính mạng, danh dự của người quản lý hoặc người thân của họ. Trong những trường hợp này, tài sản cầm cố thường không thể bán được để thu nợ như sổ đỏ, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân,… Trước sức ép, người cầm cố cũng ngại trình báo công an vì sợ. rằng họ hoặc người thân của họ sẽ trở thành nạn nhân của sự trả thù.

– Về quản lý tài sản thế chấp: Thông thường, người được thế chấp không được sử dụng tài sản thế chấp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đối tượng cầm cố tự ý sử dụng tài sản (mô tô, xe máy,…) và gây thiệt hại nghiêm trọng. Lúc này, tranh chấp dân sự sẽ rất phức tạp, bên thiệt thòi thường đứng ra nhận thế chấp.

Các trường hợp khác không có hồ sơ chi tiết về hiện trạng khi giao tài sản thì rõ ràng là không có cơ sở. Giải pháp trong trường hợp tài sản bị hư hỏng, hư hỏng, mất mát.

Luật sư tại Công ty Luật Wu Tianrong Baoan tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *