Bệnh viêm não Nhật Bản lây qua muỗi đốt

Bệnh não-Viêm màng não do nhiễm trùng là tình trạng nhiễm trùng mô não do vi rút hoặc vi khuẩn, viêm màng não hoặc cả hai. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đây là bệnh rất nặng có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng. Bệnh chiếm tỷ lệ từ 1 đến 5 trên 100.000 người. Không phải ai tiếp xúc với mầm bệnh cũng mắc bệnh.

BS Trương Hữu Khanh, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, trong bệnh viêm màng não, cần phân biệt rõ hai nhóm đối tượng chính là viêm não và màng não. Viêm não là tác nhân gây bệnh tấn công trực tiếp vào mô não, nguyên nhân thường do virus enterovirus hoặc virus viêm não Nhật Bản gây ra. Viêm màng não là do mầm bệnh tấn công các màng xung quanh não và có thể ảnh hưởng đến não trong những trường hợp nặng.

Bệnh nhi nhập viện vì viêm não Nhật Bản. Ảnh: Lê Phương .

Theo nguyên nhân gây bệnh, bệnh não-màng não do nhiễm trùng có tên gọi riêng:

– Viêm não Nhật Bản là yếu tố kích thích nhân rộng bệnh viêm não do vi rút viêm não Nhật Bản gây ra. Đây là bệnh do muỗi truyền và thường gặp ở các vùng nông thôn.

– Viêm não do siêu vi khuẩn đường ruột (enterovirus), tấn công vào não có thể gây viêm não, và nguy hiểm nhất là vi rút enterovirus 71 .— Viêm màng não mô cầu hay nhiễm trùng huyết do vi trùng Do vi khuẩn trong mô não gây ra. Nếu là cấp tính thì là bệnh chết nhanh.

– Viêm màng não mủ do HIB gây ra bởi vi khuẩn HIB, bệnh này rất phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. — Có nhiều yếu tố không phổ biến khác.

BS Khanh cho biết, các triệu chứng của bệnh viêm màng não hoặc viêm não nặng thường giống với những biểu hiện liên quan đến thần kinh. Ví dụ, hôn mê, bồn chồn, run rẩy, co giật và hôn mê. Trước đó, các triệu chứng nghiêm trọng có thể bao gồm sốt, nôn mửa, chán ăn, nhức đầu, ho hoặc tiêu chảy. Ở trẻ em dưới 12 tháng, bệnh viêm màng não có thể phát triển lên.

Ngoài các triệu chứng thần kinh, tùy theo nguyên nhân, còn có các triệu chứng khác liên quan đến viêm não vi rút ruột. 71 thường kèm theo bong bóng khí ở lòng bàn tay, bàn chân, hông, đầu gối và loét miệng.

Trong bệnh viêm não mô cầu, có thể xuất hiện các đốm hoặc mảng xuất huyết hoại tử. Trên da, khi những mảng xuất huyết này lan rộng nhanh chóng là bệnh rất nặng.

Để phát hiện sớm bệnh viêm màng não, tốt nhất khi trẻ sốt, nôn, nhức đầu cần chú ý theo dõi trẻ. Nếu thấy bong bóng, đốm hoặc mảng hoại tử ở lòng bàn chân, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa. Khi có các biểu hiện về thần kinh như lơ mơ, bứt rứt, run chân tay, co giật và hôn mê, mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Điều quan trọng cần biết là các triệu chứng trên sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Tiến sĩ Khan cho rằng để phòng bệnh viêm não-màng não, cần áp dụng nhiều biện pháp theo từng bệnh, như viêm não, người Nhật nên diệt muỗi và mắc màn. Đối với bệnh viêm não do vi rút ruột, bạn nên đảm bảo vệ sinh khi ăn uống, đặc biệt là rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Ngoài ra, việc tiêm phòng cũng rất quan trọng, tuy nhiên vắc xin chỉ phòng được một loại bệnh não-màng não. Vắc xin có nhiều tác dụng phòng bệnh. Còn với bệnh viêm màng não mủ do não mô cầu, chỉ tiêm vắc xin loại A và loại C. Không có tác dụng, vì vậy, để phòng bệnh này, điều quan trọng nhất là vệ sinh môi trường sạch sẽ, phát hiện ca bệnh đầu tiên để phòng bệnh cho người dân. Xung quanh tôi qua lạm dụng ma túy.

LêPhương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *