Sau khi ly hôn, cha được nuôi con dưới 3 tuổi khi nào?

Luật sư tư vấn pháp luật

Theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình, sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chưa thành niên và con chưa thành niên. Người đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng. – Vợ, chồng đồng ý trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, nghĩa vụ và quyền nuôi con của hai bên. Trong trường hợp không thỏa thuận được, tòa án sẽ quyết định giao con cho cha mẹ ruột căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của đứa trẻ. Nếu đứa trẻ từ 7 tuổi trở lên, mong muốn của đứa trẻ phải được xem xét. Trực tiếp trông trẻ, trông trẻ, cho trẻ ăn, học hoặc cha, mẹ có thỏa thuận khác nhau vì lợi ích cao nhất của trẻ.

Nếu bạn muốn trực tiếp giành quyền nuôi con, vui lòng tuân theo các quy định trên. Đối với con, bạn phải chứng minh vợ bạn không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Nguyên nhân là do vợ bạn không có thu nhập, không có tiền dành dụm để nuôi con, thường xuyên đi chơi xa, không có thời gian ở bên con, mắc bệnh xã hội, có hành vi, lối sống, nhiều lần vi phạm pháp luật. Bồi thẩm đoàn đánh giá xem có đủ hay không đủ điều kiện để nuôi con.

Vợ chồng bạn cũng có thể thỏa thuận giao con trực tiếp cho người cha nuôi dưỡng. Nếu yêu cầu được coi là hành vi tự nguyện vì lợi ích của trẻ em thì yêu cầu đó cũng sẽ được pháp luật công nhận.

Luật sư tại Công ty Luật Wu Tianrong Baoan tại Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *