Dễ bị đột quỵ khi chuyển mùa

Người đàn ông 92 tuổi có tiền sử tăng huyết áp được đưa đến Bệnh viện Lão khoa Hà Nội vào ngày 28/10 do xuất huyết não, phải đặt nội khí quản. Sáng hôm đó, anh dậy rất sớm, đi qua khoảng sân rộng trước nhà thì bất ngờ ngất xỉu. Bệnh nhân đang được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu.

Tiến sĩ Chen Guangguang, Giám đốc Khoa Cấp cứu và Đột quỵ của Bệnh viện Lão khoa Quốc gia, nói rằng thời tiết lạnh là mối đe dọa chính đối với bệnh nhân cao tuổi. Tiền sử tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Trung Anh cho biết nhiệt độ trong ngày thay đổi đột ngột. Khi hanh khô, ẩm ướt sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất – trung bình mỗi người cao tuổi mắc từ 4-6 loại bệnh kèm theo, sức đề kháng suy giảm nên rất dễ ốm. Nhiều người có thói quen tập thể dục sớm, thời tiết thay đổi có thể gây đột quỵ hoặc tai biến. Bệnh thường xuất hiện đột ngột và khó chẩn đoán.

Bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi nên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng thông qua yoga, thư giãn tinh thần tại nhà, đặt mái che và các bài tập khác; hoặc nếu ra ngoài thì nên đội mũ để giữ ấm. Áo khoác ngoài … Khi tập thể dục, bạn phải dựa vào sức bền hơn là tập thể dục.

Theo dõi huyết áp (nếu có), lắng nghe cơ thể để biết cách bảo vệ sức khỏe đúng cách – Tai biến mạch máu não do nhiều yếu tố nguy cơ gây ra như cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn nhịp tim, bệnh van … Thói quen ăn mặn là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh cao huyết áp. Mỗi người Việt Nam tiêu thụ trung bình 10 gam muối mỗi ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Bác sĩ khuyến cáo nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, đậu nành, nhiều cá, ít thịt. Ăn ít hơn 5 gam muối mỗi ngày. Ăn quá nhiều có thể giúp giảm huyết áp. Giảm béo trong bếp, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia …

Người cao tuổi được kiểm tra huyết áp tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các bác sĩ, người có dấu hiệu đột quỵ nên nằm ngửa, kê cao đầu để tránh nôn trớ, lú lẫn. Không cho bệnh nhân uống thuốc hay uống bất cứ thứ gì, kể cả nước. Cố gắng đảm bảo đường thở của người bệnh không bị tắc nghẽn, lau hết chất nôn, đờm dãi, nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Đây là 3 giờ đầu tiên. Trong vòng 6 giờ sau khi phát bệnh, bệnh nhân cần được can thiệp kịp thời nếu không có nguy cơ để lại di chứng nặng nề sau này “, bác sĩ Trung Anh cho biết.

Tỷ lệ bệnh nhân được đưa đi cấp cứu trong thời gian đầu còn rất thấp năm 2016. 1,5% bệnh nhân nhập viện trong thời gian đầu chỉ được dùng thuốc, tỷ lệ này tăng lên 2,5% vào năm 2017 và lên 3,5% trong tổng số gần 7.000 bệnh nhân vào năm 2018.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *