Thức ăn nên hạn chế

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Giám đốc Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng Bệnh viện Bahmai (Hà Nội) cho biết, mọi người ở mọi lứa tuổi cần cung cấp đủ năng lượng cho quá trình chuyển hóa cơ bản và các hoạt động thể chất khác. Ngay cả trong điều kiện nghỉ ngơi và không làm gì, cơ thể vẫn cần năng lượng để duy trì các hoạt động như nhịp tim, hô hấp của phổi và các quá trình trao đổi chất khác.

Để có đủ năng lượng, bạn phải ăn nhiều loại tinh bột khác nhau (cơm, Ngô, khoai, sắn, bún, phở, bún …); chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua …); chất béo (dầu, mỡ, bơ, các loại hạt như vừng, lạc, …); vitamin Chất xơ và chất khoáng (rau xanh và quả chín). Để có một chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất và phòng bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc sau: đủ, cân đối, đa dạng. Yêu cầu về năng lượng thay đổi tùy theo độ sáng, cường độ trung bình hoặc độ nặng của công việc.

Ảnh: Justrec.

Bác sĩ Liên đưa ra một số lời khuyên về dinh dưỡng: -Trước hết. Thực phẩm khuyên dùng (dùng thường xuyên):

– Bột: cơm, bún, ngô, khoai, sắn, bún, phở các loại; củ khoai và các sản phẩm chế biến từ củ khoai (bún, bánh đúc) ……) .

– Chất đạm: ăn tất cả các loại thịt, cá, tôm, cua, đậu phụ…; đặc biệt là cá, ăn ít nhất 3 con cá, 4 lần một tuần, cá.

– Chất béo: Lựa chọn chất béo không bão hòa có trong dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu lạc, dầu mè).

– Rau xanh và hoa quả chín: Ăn nhiều rau (nhất là các loại rau có lá) để tăng hàm lượng kali giúp điều hòa huyết áp, có chất xơ để điều hòa lipid máu.

2. Thực phẩm bị cấm:

– Thức ăn nhanh có nhiều muối, chẳng hạn như mì, bánh mặn, gà rán và khoai tây chiên, bánh ngọt.

– Thực phẩm chế biến có muối: thịt ba chỉ, cá muối, lạp xưởng, thịt sốt, dưa chua, cà pháo muối …

— nội tạng động vật, mỡ động vật, bơ .—— trứng: Ăn 2-3 loại trái cây mỗi tuần.

3 loại thực phẩm không nên dùng – Chất kích thích: rượu, bia, cà phê … – 4. Nấu chín thức ăn – Thức ăn không gây kích thích phải điều chỉnh ở mức cho phép Và giảm dần lượng muối để đạt mục tiêu: <6 g muối / ngày.

– có thể thay 1 gam muối = 1 thìa nước mắm .—— Nếu không muốn tăng cân, giảm cân thì nên ăn ít hoa quả. Đường, ví dụ: dưa chuột, đậu đỏ, bưởi, thanh long, táo, lê, cam, quýt. Dưa chuột, củ quả còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân béo phì có thói quen ăn vặt, vì các loại củ, quả này hầu như không có năng lượng (chủ yếu là nước) để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Để có sức khỏe tốt và phòng chống bệnh tật, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, chúng ta cũng phải thường xuyên tập thể dục. Một lối sống lành mạnh, đặc biệt là khi cố gắng giảm cân. Cụ thể, nên tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày như đi bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu, đạp xe …

Phương Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *