Ngồi xuống nhanh hơn lười tập thể dục

Các nhà khoa học Thụy Điển công bố trong nghiên cứu của “Tạp chí Y khoa Anh” khẳng định, nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ, điều quan trọng hơn là hạn chế ngồi lâu trong ngày hơn là duy trì vận động. Nguyên nhân là do thời gian ngồi liên quan chặt chẽ đến độ dài của các telomere, là những đoạn cuối cùng của nhiễm sắc thể trong tế bào. Chiều dài của telomere được coi là một chỉ số có thể nhìn thấy được về tuổi thọ của con người.

Lâu ngày không được nghỉ ngơi, hôm nay nguy hiểm khó lường đối với sức khỏe con người. Ảnh: womenesi.com .—— 49 người thừa cân từ 60 tuổi trở lên đã tham gia nghiên cứu. Một nửa trong số họ đã đăng ký chương trình đào tạo sáu tháng, số còn lại thì không. Các tình nguyện viên cũng đo chiều dài của các thông số nhiễm sắc thể trong tế bào máu, và đánh giá mức độ tập luyện dựa trên các thông số ghi trong nhật ký và máy đếm bước đi. Họ cũng trả lời bảng câu hỏi, bao gồm cả câu hỏi về thời gian ngồi hàng ngày.

Bằng cách tổng hợp các thông tin trên, nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập thể dục thường xuyên có xu hướng khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến độ dài của phần cuối của nhiễm sắc thể (hay nói cách khác là tuổi thọ) là thời gian ngồi trong ngày. Bình luận cho biết: “Ở nhiều quốc gia, mức độ hoạt động thể chất của con người đã được cải thiện, nhưng đồng thời thời gian ngồi xuống trong ngày cũng dài hơn. Trong thời gian này, không chỉ không vận động mà ngồi quá lâu cũng tạo thành một hình thái mới của sức khỏe con người. “Theo bà, bằng cách giảm tư thế ngồi một giờ mỗi ngày, chúng ta có thể cho mình cơ hội sống lâu hơn, và tác động còn lớn hơn cả việc tập thể dục.

KhánhHà)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *