Có phải xét nghiệm nhanh âm tính, không còn cần phải cách ly?

Bác sĩ Dong Phu Khiêm, Phó giám đốc Khoa Phục hồi tích cực của Bệnh viện Trung ương, cho biết để phát hiện nCoV ở người, hiện có hai phương pháp phát hiện, bao gồm phương pháp phát hiện trực tiếp và gián tiếp. nhiệt đới. Các xét nghiệm trực tiếp được tiến hành để khám phá thành phần cấu trúc virus trong cơ thể. Thử nghiệm phổ biến nhất là tìm các đoạn virus thông qua công nghệ PCR, sau đó thực hiện các xét nghiệm phân lập và nuôi cấy virus.

Ưu điểm của PCR là người nhiễm bệnh có thể được phát hiện ở giai đoạn rất sớm, nhưng không phải từ bệnh nhân. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị sử dụng các xét nghiệm PCR để chẩn đoán liệu một người có bị nhiễm bệnh hay không.

Nhưng thực hiện PCR đòi hỏi một phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ. Các cơ sở cần thiết, nhân viên có trình độ cao và thường tốn thời gian. Thực hiện thử nghiệm này trên tất cả các đối tượng đáng ngờ là không dễ dàng và mất thời gian.

Trên khắp thế giới, nhiều công ty đang nghiên cứu, phát triển các thử nghiệm (thử nghiệm nhanh) để tìm cấu trúc. nCoV có thể rút ngắn thời gian thử nghiệm. Tuy nhiên, cho đến nay, không có phương pháp phát hiện nhanh được công nhận để chẩn đoán.

Phương pháp phát hiện này gián tiếp tìm kiếm dấu vết của virus còn sót lại trong cơ thể người nhiễm bệnh. Phương pháp phổ biến nhất là phát hiện nhanh. Với Covid-19, các kháng thể được tạo ra khi bị nhiễm nCoV có thể nhanh chóng được kiểm tra. Đây cũng là một thử nghiệm mà Hà Nội đã tiến hành từ cuối tháng 7, và người dân ở thành phố Đà Nẵng đang được kiểm tra. hậu quả nghiêm trọng.

Nhân viên y tế ở quận Renhe, quận Khao Ga, Hà Nội đã nhanh chóng lấy mẫu máu từ những người trở về từ Đà Nẵng vào ngày 30. / 7: Ảnh: OK .

Xét nghiệm nhanh có thể tìm thấy kháng thể ở những người có nguy cơ, xác định tỷ lệ người bị nhiễm virut và đánh giá mức độ bệnh trong dân số này. cộng đồng. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách có biện pháp thích hợp để tổ chức ổ dịch.

Nhưng không phải tất cả những người bị nhiễm nCoV đều phát triển kháng thể. Sau khi nhiễm nCoV, kháng thể không được sản xuất ngay lập tức. Nhiều nghiên cứu về Covid-19 đã chỉ ra rằng chỉ 23% số người bị nhiễm nCoV có kháng thể chỉ sau một tuần, 58% có kháng thể sau hai tuần và 75% số người bị nhiễm sau ba tuần có kháng thể. Do đó, một xét nghiệm nhanh cho thấy một người đã bị nhiễm nCoV, và không chắc họ có bị bệnh hay không và liệu họ có thể truyền bệnh hay không. Mặt khác, xét nghiệm âm tính nhanh không có nghĩa là người đó không bị nhiễm bệnh và sẽ không lây sang người khác, vì căn bệnh này không buộc cơ thể sản xuất kháng thể trong giai đoạn đầu. Người dân ở vùng đặc hữu không nên là tất cả mọi người. Nếu kết quả âm tính được tạo ra nhanh chóng, vẫn có thể tiếp tục kiểm dịch và kiểm dịch theo các khuyến nghị của Bộ Y tế.

Chi Nguyễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *