Món ăn truyền thống giúp giảm béo

Cân nặng là kết quả của việc cân bằng giữa năng lượng hấp thụ từ thức ăn và năng lượng tiêu hao trong các hoạt động hàng ngày của cơ thể. Nếu vượt quá lượng xuất thì năng lượng dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ. Ăn quá nhiều và lười vận động là nguyên nhân chính dẫn đến béo phì. Các yếu tố khác dẫn đến béo phì, chẳng hạn như thiếu ngủ, ô nhiễm môi trường, một số bệnh tâm thần có thể dẫn đến ăn quá nhiều, phụ nữ dùng một số loại thuốc mỗi khi mang thai và sau khi sinh con, các yếu tố di truyền và bệnh tật sẽ thay đổi theo tuổi. Tăng …- Béo phì thường có hại cho sức khỏe, dẫn đến khó chịu trong cuộc sống, giảm năng suất lao động, giảm cảnh giác, mất mỹ quan. Béo phì là yếu tố nguy cơ cao của các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh mạch vành, sỏi mật, bất thường lipid máu, đột quỵ, ngưng thở khi ngủ, tỷ lệ tử vong cũng cao. Thêm … Có nhiều phương pháp điều trị béo phì có thể được thay đổi thông qua một lối sống năng động, bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục và các yếu tố hành vi. Ăn ít chất béo, chất bột, đủ chất đạm, vitamin, khoáng chất, tăng cường rau quả, hình thành thói quen ăn uống tốt.

Đông y từ lâu đã biết đến chứng béo phì và phân chia. Cơ thể con người sinh ra ba loại, bao gồm béo phì, eo thon và cơ nhục. Nằm lâu, ngồi lâu, vận động quá ít, tà khí tích tụ khiến quá trình trao đổi chất bị tắc nghẽn, tích tụ mỡ dẫn đến béo phì. Nội tâm như vui, buồn, giận quá … sẽ khiến can khí tụ lại, chán ghét, mất điều hòa, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của tỳ vị mà còn cản trở mật thường xuyên thẩm thấu chất dinh dưỡng và tích tụ mỡ trong cơ thể, dẫn đến béo phì.

Đông y cho rằng béo phì thường là bệnh ở thực, tà khí chủ yếu là tà khí. Kiện tỳ, đồ hộp, tiêu đờm, ích phế, tâm thần. Trường hợp nhẹ, sinh hoạt của bệnh nhân vẫn bình thường. Trường hợp vừa và nặng, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, sợ sốt, đổ mồ hôi nhiều, hoạt động nhiều, căng tim, khó thở, đầy bụng, đau lưng, táo bón, chóng mặt, mất ham muốn, phụ nữ thường xuyên bị rong kinh. ..

Việc điều trị béo phì bằng đông y phải đáp ứng được 3 vấn đề cơ bản là thay đổi thói quen ăn uống thông qua thực đơn cụ thể; thay đổi lối sống, khuyến khích người bệnh đi lại, tránh ngồi nhiều, tránh nằm nhiều … Liệu pháp y học cổ truyền. Cần phân biệt kỹ từng bệnh, kết hợp với các phương pháp điều trị thích hợp, điều trị theo nguyên tắc lập lại quân bình Âm Dương.

Đông y có nhiều phương pháp điều trị béo phì như dùng thuốc, điện châm, cấy chỉ, châm cứu … Nhiều người cho rằng dùng thuốc đông y sẽ rất nhờn thuốc là không có cơ sở, vì không phải thuốc đông y nào cũng dùng được. Bạn béo lên. Lá sen giảm béo rất thích hợp để uống, hoặc đặc biệt thích hợp lấy nước nấu cháo uống. -Thường ăn bí đỏ, nấu canh hoặc kho, xào.

Lá trà đun sôi pha trà đen uống hàng ngày .—— Ăn củ cải sống thường xuyên .—— Râu ngô (ngô) đủ chín. Ngừng đun và uống thay trà .—— Luộc củ cải cháo. -Một quả thị xanh, mỗi ngày uống 30g cành dâu. – 30 gam lá cây sơn tra phơi khô, dùng 10 lá liễu sắc lấy nước uống trong ngày. 100 gam rong biển, 100 gam đậu xanh, nấu canh, gia vị vừa đủ, ăn ngày 1 lần.

50 gam gạo, 150 gam bí đỏ, 50 gam đậu xanh, nấu ăn ngày 1 lần. – 100 gam gạo tẻ, 30 gam bo bo (ý dĩ), 20 gam hạt sen, nấu cháo ăn ngày 2 lần – Lá sen tươi thái nhỏ, 100 gam gạo tẻ, 100 gam đậu xanh, nấu cháo ăn ngày. Nếu không có lá sen tươi, bạn có thể dùng lá sen khô, nhưng có thể làm mềm trước khi ngâm nước.

Sơn bột, uống mỗi lần 6 gam, ngày 3 lần hoặc dùng 18 gam sơn bột, sắc uống như trà uống trong ngày. -30 gam thịt gà, 15 gam hạt vườn, 30 gam hạt bo bo, sắc lấy nước uống trong ngày.

Bs Lý Tấn Bệnh viện YHCT Quảng Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *