Chế độ ăn kiêng low-carb tốt trông như thế nào?

Chế độ ăn ít carbohydrate bao gồm loại bỏ hoàn toàn năng lượng carbohydrate có trong tinh bột và thực phẩm chứa đường. Ăn thoải mái thức ăn giàu protein và chất béo. – Theo Tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó Cục trưởng Cục Dinh dưỡng Quốc gia, lợi ích của chế độ ăn kiêng này là có thể giúp phụ nữ kiểm soát cơn đói tốt hơn. Nguyên nhân là do quá trình chuyển hóa một gam carbohydrate (có trong gạo, mì, cà rốt và một số loại rau giàu tinh bột) thành 4 calo là rất ngắn, trong khi quá trình chuyển hóa 1 gam protein thành 4 calo lại rất lâu. . Để chuyển hóa chất đạm này, dạ dày, dịch tụy… phải làm việc rất vất vả, đặc biệt thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải áp suất nitơ. – – Bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trích dẫn các ghi chép trước đây cho thấy nếu ăn theo chế độ này có thể dẫn đến nhiều loại suy thận. Một người nào đó ăn ít carbohydrate quá lâu và sau đó không thể ăn được nữa, điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, trầm cảm, kiệt sức và tử vong. Đây là chế độ ăn uống không cân đối sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc giảm cân nhanh có thể khiến cơ bị chảy xệ và mất cơ. Vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng chế độ ăn này trong 2-3 tuần, sau đó ăn uống điều độ và cần tập thể dục để chuyển hóa năng lượng.

Bác sĩ Tú, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng chế độ ăn ít chất bột đường là hoàn toàn sai lầm. Cơ thể con người phải ăn tinh bột (chứa carbohydrate). Perovskite là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, cung cấp dưỡng chất cho vi khuẩn có lợi, giúp cơ thể hấp thụ canxi, giảm cholesterol và điều hòa huyết áp. Hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi … Gluxit được chuyển hóa thành đường trong cơ thể-rất quan trọng đối với chức năng của não. Nếu không có đường, não sẽ bị mất oxy và năng lượng, ảnh hưởng đến thần kinh. Ngoài ra, đường cũng có vai trò quan trọng đối với gan, không có đường thì gan không thể hoạt động được.

“Mọi người không nên bỏ tinh tinh hoàn toàn mà nên hạn chế.” Bác sĩ Tư Tư nói. Theo các chuyên gia, phụ nữ nên cẩn thận lựa chọn chế độ ăn phù hợp và không nên giảm 2-3 ký trong vòng một tuần, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là giảm 5-10% trọng lượng cơ thể trong vòng 3 đến 6 tháng. Đây là quá trình giảm cân an toàn và đủ thời gian để cơ thể thích nghi, da có đủ thời gian nghỉ ngơi sau đó trở nên đàn hồi, không có nếp nhăn… Hãy giảm khẩu phần ăn mà vẫn đảm bảo đủ lượng carbohydrate tối thiểu là 120-130 gam carbohydrate ( 300 gam carbohydrate trong chế độ ăn bình thường) an toàn hơn cho sức khỏe.

Ngay cả khi có chủ ý kiểm soát việc giảm cân, mọi người vẫn có thể bị sỏi mật và giảm mật độ xương. Phụ nữ giảm từ 4 đến 10 kg cân nặng vẫn bị sỏi mật Nguy cơ tăng lên 44%; giảm cân càng nhiều thì nguy cơ càng lớn. Mật độ xương của bệnh nhân béo phì tăng, đồng thời giảm cân.

Phương Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *