Chuyên gia: Hà Nội sẽ không dễ dàng cấm xe máy trong 14 năm tới

Huang Ganghai, Bí thư Thành ủy Hà Nội, vừa tuyên bố rằng dự thảo dự án quản lý ô tô cá nhân của thủ đô nên cấm xe máy trong khu vực đô thị vào năm 2025, nhưng do cơ sở hạ tầng giao thông không đủ, nó có thể quay trở lại vào năm 2030. – “Bây giờ người ta có thời gian chuẩn bị khoảng 14 năm, thành phố cũng có thể cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng”, M.Hải nói. Theo người đứng đầu đường sông, việc thực hiện lệnh cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị. Cơ quan chức năng sẽ dùng xe ô tô để quản lý giao thông theo “ngày chẵn, ngày lẻ” để nghiên cứu quản lý, chừng nào tình trạng này còn gây khó chịu. Người dân có quyền quyết định sử dụng phương tiện công cộng hay đi ô tô cá nhân vào một thời điểm cụ thể trong tương lai.

Có nhiều ảnh tuyến đường ở Thủ đô thường xuyên: Ngọc Thanh

Thông tin thêm về thông tin trên, ông Lê Đỗ Mười, Phó tư vấn Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, nhóm tư vấn dự án cho rằng, cơ quan biên tập nên bắt đầu từ năm 2025 trước Bắt đầu đưa ra quy định hạn chế xe máy, nhưng sau khi đàm phán và nghiên cứu, kết quả là từ năm 2030, bạn có thể áp dụng xe máy để bắt kịp tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông thủ đô. Thành phố cần thêm thời gian để xây dựng các tuyến đường sắt nhẹ và tăng cường xe buýt để giao thông công cộng có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu đi lại, và người dân có thêm thời gian chuẩn bị từ bỏ ô tô cá nhân.

Ông Mười cho biết, việc hạn chế xe máy, ô tô chỉ thực hiện trong trung tâm thành phố từ đường vành đai 3 trở ra, xe cá nhân ngoại tỉnh phải tuân theo quy định như xe đăng ký tại Hà Nội.

TS Đinh Thị Thanh Bình (ĐH GTVT) cho rằng, thời hạn hạn chế ô tô cá nhân phụ thuộc vào hạ tầng giao thông công cộng của thành phố. Nếu lãnh đạo thành phố không mạnh dạn kêu gọi vốn, đẩy nhanh tiến độ và xây dựng đủ cơ sở hạ tầng để đạt mục tiêu hạn chế ô tô cá nhân trong đô thị, trong đó có cấm xe máy thì sẽ kéo dài 20-30 năm. . Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi phương tiện công cộng đáp ứng 50-60% nhu cầu đi lại, liệu chính phủ có thể hạn chế ô tô cá nhân?

“Với tốc độ hiện tại, trung bình là 10 năm. Chúng tôi mới hoàn thành một tuyến tàu điện ngầm, vì vậy thời gian tới chúng tôi sẽ cần sự kiên quyết của lãnh đạo thành phố để đẩy nhanh tiến độ.” Trước mắt, ngành GTVT có thể thực hiện các biện pháp kinh tế như tăng phí đậu xe, thu phí vào cổng để giảm nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân của người dân và có các biện pháp ưu tiên. Tăng thị trường cho xe buýt. Phần .—— Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 phương tiện các loại. Ảnh: Đ. Sẵn sàng Về đề xuất phát thẻ séc chẵn lẻ trước ngày kiểm tra chẵn lẻ, bà Ping cho rằng khó thực hiện vì “chưa có biển số tự động và hệ thống nhận dạng phạt tự động. Vì vậy, nếu có 100 chiếc. CSGT chỉ phạt được một số phương tiện nếu phương tiện nào vi phạm quy định. – TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, phân tích, trong 10 đến 15 năm tới, dự kiến ​​lượng giao thông công cộng của Hà Nội sẽ chỉ tăng 20% ​​đến 25%. Không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân Do vốn đầu tư quá lớn (1 đến 2 tỷ USD / tuyến), Hà Nội sẽ không thể hoàn thành xây dựng 5 tuyến đường sắt đô thị, đến năm 2030 sẽ khó tăng thêm khoảng 1.000 xe buýt. Lý do của hướng đi là, “Mọi người không biết làm thế nào để đến đó. “

Do đó, theo ông Thủy, Hà Nội nên luân chuyển xe máy để đáp ứng nhu cầu của người dân. Khi giao thông công cộng thuận tiện, người dân sẽ tự điều chỉnh thói quen đi lại của mình mà không cấm đoán.” “Ở Bangkok, khoảng 30% người dân sử dụng xe máy. Nhiều thành phố ở Đông Nam Á chưa cấm xe máy nhưng phương tiện công cộng phát triển để phục vụ người dân. Trái ngược với ý kiến ​​này, theo ông Thủy, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, đến năm 2030, việc Hà Nội hạn chế xe máy là hợp lý vì sẽ ảnh hưởng đến kinh tế xã hội. Đã phát triển thì người dân sẽ dần chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng và ô tô cá nhân. “Mạng lưới giao thông công cộng phải phổ biến khắp nơi, trên đường 500 mét phải có chỗ đậu xe. Ông Lian nói trong tương lai, người dân sẽ hình thành thói quen đi bộ và điều chỉnh hành trình của họ cho phù hợp khi việc sử dụng xe máy bị cấm ở các thành phố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *