Bộ GTVT thừa nhận sai sót tại dự án Cát Linh-Hà Đông

Tại cuộc họp báo quý III của Bộ GTVT chiều 27/9, Thứ trưởng Đông khẳng định, kiểm toán đã đưa ra kết luận chính xác về sai phạm của dự án Cát Linh-Hà Đông do nguyên nhân chủ quan và khách mời. Khoảng.

Chu kỳ thiết kế dự án kéo dài hơn 5 năm, và nhiều yếu tố điều chỉnh đã dẫn đến tăng tổng vốn dự án. Trong năm 2015, chủ đầu tư phải tạm phê duyệt dự toán thực hiện một số dự án xây lắp, tạm thanh toán giá trị công trình cho tổng thầu Trung Quốc để đẩy nhanh tiến độ. Theo đơn vị kiểm toán chỉ ra, tiêu chuẩn thiết kế, đơn giá quy định của Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm khác biệt nên việc lập dự toán chưa đầy đủ, quá trình thực hiện còn nhiều thiếu sót. trạng thái. -Trả lời kết luận của kiểm toán quốc gia cho rằng chi phí vận hành dự án cao dẫn đến thua lỗ nhưng các bên chưa có hướng giải quyết, Thứ trưởng Đông khẳng định, chi phí đầu tư đường sắt đô thị cao gấp 3 đến 4 lần đường cao tốc và là dự án giao thông công cộng. Vì vậy bạn sẽ bị lỗ từ xe buýt và các loại xe buýt khác. Hiệu quả tài chính của các dự án đường sắt đô thị chưa cao nhưng đóng góp kinh tế cho toàn thành phố và cả nước chưa cao.

Ruan Yudong, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Anh Duy.

Về trách nhiệm cán bộ quản lý, người phụ trách Bộ GTVT cho biết đang rà soát vì dự án liên quan đến nhiều cơ quan, chủ đầu tư ban đầu là Bộ Đường sắt sau đó chuyển sang Bộ GTVT. “Đây là bài học đắt giá cho ngành GTVT. Chúng tôi sẽ kiểm điểm theo kết luận kiểm toán và sẽ thực hiện thận trọng. Một số sai sẽ điều chỉnh, một số vượt thẩm quyền của Bộ GTVT” – ông Đông nói. – Bộ GTVT chịu trách nhiệm Khi giải thích về việc dự án không thể vận hành, người dân cho rằng do công trình mỹ quan, mỹ quan, hồ sơ hoàn thiện, thủ tục nghiệm thu chưa hoàn thiện nên khối lượng xây lắp của dự án là 1%, tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ chứng chỉ, hồ sơ để hoàn thiện. Đánh giá an toàn hệ thống; dự án vẫn chưa hoàn thành thỏa thuận vận hành thử tất cả các hệ thống tàu, GTVT không thể đưa ra ngày chính xác cho việc phát triển thương mại của dự án vì “Tôi sợ lặp lại, nhưng không nói đúng thời hạn. Người ta nói tôi sẽ không làm.” Tổng thầu Trung Quốc hiện đang đề xuất các dự án phát triển thương mại nhưng Bộ không đồng ý vì phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ông Đông cho biết: “Bộ Công Thương yêu cầu tổng thầu khẩn trương lập quy hoạch chi tiết từng dự án còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án.”

Ông Đông khởi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Nội năm 2011 Sau khi Việt Nam ký hiệp định vay vốn với Trung Quốc năm 2008 theo hiệp định khung, nhà tài trợ vốn đã chỉ định tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Quản lý đường sắt miền Trung. Trên cơ sở kết quả kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mới đây, kiểm toán quốc gia đã chỉ rõ trách nhiệm của Bộ GTVT-chủ đầu tư, bất chấp chi phí. Tiền bản quyền hoạt động là một phần quan trọng của giai đoạn hoạt động. Lẽ ra, phương án tài chính do dự án lập ra để bù lỗ nhưng các bên liên quan lại không đề xuất phương án hoạt động hiệu quả.

Cơ quan kiểm toán cũng cho biết Bộ GTVT đã điều chỉnh cơ chế tổng mức đầu tư tại quyết định tháng 5/2017. Khoản vay gốc, bao gồm cả khoản gốc 250 triệu USD không đáp ứng quy định, do thay đổi phương thức đầu tư, tính toán chi tiết, thiếu căn cứ pháp lý nên chi phí xây lắp tăng thêm 21 triệu USD. Cơ quan kiểm toán cũng yêu cầu Bộ kiểm điểm trách nhiệm của các nhân sự liên quan.

Tàu Cát Linh-Hà Đông đã chạy thử. Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Văn báo cáo tiến độ vận hành thử nghiệm trước ngày 30/9; hoàn toàn chủ động điều hành hoặc kiến ​​nghị cấp trên quản lý (nếu vượt thẩm quyền), không để chậm kéo dài. Việc tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ khiến người dân không tin tưởng. — Doan vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *