Chuyên gia: Hà Nội sẽ không dễ cấm xe máy trong 14 năm tới

Huang Changhai, Bí thư Thành ủy Hà Nội, vừa tuyên bố rằng dự án quản lý ô tô cá nhân của thủ đô nên cấm sử dụng xe máy trong khu vực đô thị vào năm 2025, nhưng do cơ sở hạ tầng giao thông không đủ, có thể quay trở lại vào năm 2030. Khi đó, người dân sẽ có khoảng 14 năm chuẩn bị, đồng thời thành phố cũng có thể cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng. “Theo trưởng sông, việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị. Cơ quan chức năng sẽ dùng ô tô để quản lý phân luồng giao thông vào“ ngày chẵn, ngày lẻ ”thay vì thoải mái như trước đây. Quyết định trong tương lai sử dụng phương tiện công cộng hay ô tô cá nhân vào một thời điểm cụ thể .

Nhiều tuyến đường ở thủ đô thường ảnh: Ngọc Thanh

Tham khảo thêm, ngoài thông tin trên, ông Lê Đỗ Mười ( Phó Giám đốc Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải của Ban Tư vấn Dự án) cho biết ban biên tập lẽ ra phải áp dụng các hạn chế đối với xe máy từ năm 2025, nhưng sau khi tham khảo và nghiên cứu, hóa ra các ứng dụng từ năm 2030 sẽ vẫn phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông của thủ đô. Thành phố cần thêm thời gian để xây dựng các tuyến đường sắt nhẹ và tăng cường xe buýt để giao thông công cộng có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu đi lại và người dân có thêm thời gian chuẩn bị từ bỏ ô tô cá nhân.

Ông Mười nói, xe máy và Việc hạn chế ô tô chỉ áp dụng vào trung tâm thành phố từ đường vành đai 3 trở ra, các phương tiện cá nhân ngoại tỉnh phải tuân thủ các quy định như xe đăng ký tại Hà Nội. – – TS Đinh Thị Thanh Bình (Đại học Quốc gia Chiao Tung) cho biết việc hạn chế ô tô cá nhân Giai đoạn này phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của thành phố. Nếu lãnh đạo thành phố không cần vốn gấp để đẩy nhanh tiến độ, thì việc xây dựng cơ sở hạ tầng đầy đủ để đạt được mục tiêu hạn chế ô tô cá nhân trong đô thị (bao gồm cả cấm xe máy) sẽ kéo dài từ 20 đến 30 năm. Nghiên cứu Nó cho thấy khi giao thông công cộng đạt 50-60% nhu cầu đi lại, chính phủ có thể hạn chế ô tô cá nhân. “Tốc độ trung bình hiện nay là 10 năm. Để đẩy nhanh tiến độ, rất cần sự quyết tâm kiên quyết của lãnh đạo thành phố. Ping nói. Trước mắt, ngành GTVT có thể sử dụng các biện pháp kinh tế như tăng phí đậu xe, thu phí vào cổng để giảm nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân của người dân, ưu tiên các biện pháp giao thông công cộng để mở rộng thị trường. Phần … Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 phương tiện các loại. Ảnh: D.D.Doan

Về đề xuất phát bảng kiểm tra chẵn lẻ trước ngày kiểm tra chẵn lẻ, bà Bình cho rằng khó thực hiện vì không có hệ thống nhận diện thì cơ quan chức năng khó ngăn chặn và xử phạt. Biển số tự động và tiền phạt tự động. Vì vậy, nếu có 100 xe vi phạm thì CSGT chỉ phạt vài chiếc.

TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông vận tải) phân tích, trong vòng 10 đến 15 năm tới, dự kiến ​​tỷ lệ giao thông công cộng của Hà Nội chỉ tăng 20-25%, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Do vốn đầu tư quá lớn (1 đến 2 tỷ USD / tuyến), Hà Nội sẽ không thể hoàn thành xây dựng 5 tuyến đường sắt đô thị, đến năm 2030 sẽ khó tăng số lượng xe buýt thêm khoảng 1.000 xe. Vì vậy, nếu lý do hạn chế hướng đi là: “Người ta không Làm đến nơi đến chốn. ”

Do đó, theo ông Tồn, Hà Nội nên luân chuyển xe máy để đáp ứng nhu cầu. Các nhu cầu của dân cư. Nếu giao thông công cộng thuận tiện, người dân sẽ tự điều chỉnh thói quen đi lại mà không cần cấm đoán. Ông Tui cho biết: “Ở Bangkok, khoảng 30% người dân sử dụng xe máy, nhiều thành phố ở Đông Nam Á chưa cấm xe máy nhưng phương tiện giao thông công cộng vẫn phát triển để phục vụ dân cư.” Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho biết. Đến năm 2030, việc Hà Nội hạn chế xe máy là hợp lý, bởi với sự phát triển của tình hình kinh tế – xã hội, người dân sẽ dần chuyển sang sử dụng ô tô công và ô tô cá nhân.

“Mạng lưới xe buýt phải phổ biến khắp 500 mét đường phố. Phải có chỗ để xe dưới lòng đường, trong tương lai khi các thành phố cấm xe máy, người dân sẽ quen với việc đi bộ và điều chỉnh lịch trình cho phù hợp “, ông Lian nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *