Hơn 10 nghìn tỷ đồng khôi phục đường sắt Đà Lạt-Phan Rang

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tazhan do công ty đề xuất được thực hiện theo hình thức PPP (Đối tác Công tư), nhằm bảo vệ công trình bằng cách sử dụng hiệu quả tiềm năng của tuyến đường sắt này. Góp phần phát triển du lịch và kinh tế xã hội tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Ga Đà Lạt, điểm đầu của Đường sắt Đà Lạt-Phan Rang. Ảnh: Khánh Hương.

Theo ông Phạm Simin, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án có quy mô toàn quốc với kinh phí hơn 10 nghìn tỷ đồng, liên quan đến hai tỉnh nên dự án đã được chính phủ Việt Nam phê duyệt. Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đường sắt Đà Lạt-Phan Rang là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa trên thế giới. Trèo lên cổ áo. Đoàn tàu khởi công vào năm 1908, trải qua nhiều giai đoạn xây dựng và đi qua toàn tuyến vào năm 1932, với tổng chiều dài 84 km, trong đó hơn 40 km là răng cưa. Tuy nhiên, việc phục vụ trên con đường này gặp rất nhiều khó khăn và bị ngừng vào năm 1972.

Cầu Tân Mỹ nằm trên sông Cái thuộc xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn) dài khoảng 300 m, có nhịp 10 nhịp. Do bị bỏ hoang lâu ngày nên cỏ cây từng mọc trên cây cầu nổi tiếng. Ảnh: Khánh Hương.

Sau ngày thống nhất, con đường được khôi phục nhưng chỉ chạy xe 7 lần rồi dừng hẳn cho đến khi bị phá bỏ. Trong những năm 1980 và 1990, tất cả các thanh giằng và đường ray được dỡ bỏ để sửa chữa đường sắt Thống Nhất và bán sắt vụn.

Hiện tại, chỉ có đoạn Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km. Nó cũng được sử dụng cho mục đích du lịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *