Trung úy cảnh sát: “ Tôi chỉ đứng dậy và nhảy lên để tránh nguy hiểm ”

Chiều 19/7, Trung tá Hoàng An thuộc Đội CSGT số 3 Hà Nội cho biết, vụ CSGT kẹp chân, giơ chân không cho nam thanh niên chạy lùi đã gây xôn xao dư luận. 00h Ngày 18/7, một nam thanh niên đi xe máy đội mũ bảo hiểm, trên lưng một người phụ nữ chạy ngược chiều đi dạo trên phố Xã Đàn (Đống Đa).

“Nam thanh niên này có biểu hiện bất thường và cố ý? J đã chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát đặc nhiệm nên tôi dừng xe lại. Nhưng anh ta không chấp hành và ném xe vào người tôi. Buộc tôi phải nhảy ra xa để tránh nguy hiểm ”, trung úy khẳng định và cho biết do không làm chủ được tay lái nên nam thanh niên đã nhảy vào dải phân cách giữa đường và bị ngã.

Ảnh Thượng úy Hoàng An, CSGT Đội 3: Sơn Dương — Chiều cùng ngày, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội, cũng cho biết CSGT Đội 3 đã giơ cao chân để tránh phản ánh. Xin hãy lái chiếc xe bị nạn của tôi, nếu thanh niên này không dừng lại kịp thời thì nam thanh niên này đã tẩu thoát và có thể gây tai nạn cho người khác.

“Qua clip có thể thấy Thượng úy Anh giơ chân, hất tung kẻ gây hấn và chân anh ta. Anh Anh không chạm vào người, phương tiện, xe máy”, Đại tá Thắng cho biết thêm. Để làm rõ và xử lý triệt để sự việc, Bộ Quốc phòng Mỹ tạm thời cho Thượng úy Hoàng Anh sinh hoạt trong đội thay vì ra ngoài đường.

Trao đổi với VnExpress, luật sư Vũ Tiến Vinh đến từ Công ty Luật Hanoi Baoan và phân tích việc cảnh sát giơ chân ngăn cản người vi phạm có được coi là hợp pháp, bất kể tính chất, mức độ vi phạm của tài xế hay không. Trong trường hợp thứ nhất, người điều khiển xe mô tô có dấu hiệu phạm tội (tai nạn dẫn đến chết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc tài sản của người khác), nhấc chân (hoặc đá), thậm chí dùng gậy sẽ không bị coi là vi phạm pháp luật, nhưng điều này Trên thực tế, việc trấn áp tội phạm, đặc biệt là khi tội phạm bị bắt, cả người thi hành công vụ và người của công chúng đều có thể gây tổn hại cho người bị bắt ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, việc nâng cao chân có thể khiến người điều khiển bị ngã và gây tử vong hoặc bị thương nặng. Nghiên cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành động không phải là phòng vệ hợp lý. Người nào có hành vi quá đáng phải chịu trách nhiệm hình sự. Trường hợp thứ hai, người điều khiển xe máy không có dấu hiệu tội phạm mà hành vi của anh ta chỉ là tội phạm hành chính. Xảy ra chân hoặc ngã không được coi là tự vệ, bất kể việc đó có gây tổn hại cho người phạm tội hay không.

Người phạm tội không bị thương và tình cờ là anh ta không bị giết. Cảnh sát giao thông phải biết rằng hành động của họ là nguy hiểm cho người lái xe và có thể gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người lái xe và thậm chí những người xung quanh. – Ông Vinh nhấn mạnh: “Vì vậy, dù các chiến sĩ có động cơ rất tốt nhưng điều này luật không cho phép ngăn cản việc phân luồng của lực lượng công an.” – Trước đó 5 giờ chiều tháng 7, một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm chạy ngược chiều. Cùng một người phụ nữ đi xe máy lang thang trên phố Xã Đàn (Dongda Hà Nội). Cảnh sát giao thông đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng người này vẫn phóng xe với tốc độ cao. Vứt nó ra đường. Do không đội mũ bảo hiểm, không chạy xe ngược chiều, không có giấy phép lái xe … lỗi, nam thanh niên bị phạt 2 triệu đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *