83 giáo viên dạy lái xe sử dụng chứng chỉ giả

Sau hơn ba tháng xác minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã công bố kết quả điều tra vào chiều 6/3. Các giáo trình và chứng chỉ dạy học giả do những giáo viên này mua trực tuyến phải nộp cho cơ sở đào tạo lái xe.

Trong số đó, 5 người từ Trung tâm đào tạo lái xe Tianbai (xã Anfutai, huyện Pingchang) không đủ tiêu chuẩn làm giáo viên thực hành. Trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát (đóng tại 3 cơ sở trên địa bàn 11 quận Bình Tân và Phú Nhuận) có 38 người sử dụng chứng chỉ giả.

Trường dạy nghề lái xe tư thục Thế Giới (đóng tại Bình Tân, 5 cơ sở tại các quận 5, 7, 8, 5, Q.Tân Bình) không đủ điều kiện dạy lái xe. Trường dạy lái xe tư thục Sài Gòn (đóng trên địa bàn Q.Phú Nhuận, cơ sở 4 Q.Tân Phú) có 10 giáo viên sử dụng bằng, chứng chỉ giả.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phát hiện 4 trung tâm này có 60 giáo viên ở TP.HCM và Đồng Nai. Hiện tại, chưa có quy định nào về việc hỗ trợ giáo viên tham gia giảng dạy ở hai nơi nhưng điều này được cho là sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Các giảng viên từ 29 trường dạy lái xe cũng đã tìm thấy các chứng chỉ được sử dụng bởi Tunnet (5 địa điểm ở Vùng 5 và Vùng 10) và các chứng chỉ được mua trực tuyến. Cục Đường bộ của Bộ Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã mua 24 chứng chỉ giả từ người đứng đầu bộ phận nhân sự của trường, ông Nguyễn Hoàng Đan, theo chỉ đạo của Cục Đường bộ để hiệu trưởng ký. Quy trình đúng không tạo điều kiện cho sai sót, tuy nhiên, chứng chỉ của giáo viên dạy lái xe không được kiểm tra kỹ lưỡng.

Do một sai sót ở Trường Tongde, Cục Đường bộ xác định rằng sở giao thông vận tải của thành phố đã kiểm tra tình trạng của giáo viên trong suốt khóa đào tạo và thu hồi 11 chứng chỉ giáo viên thực hành lái xe. Tuy nhiên, quy trình kiểm tra không chặt chẽ.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu Bộ GTVT kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe; xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở đào tạo lái xe; đình chỉ đăng kiểm 1/3 tháng và kiểm điểm việc sử dụng giáo viên Tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe giả, giao Công an thành phố xử lý các trường hợp mua bán, sử dụng giấy phép giả. Cơ sở đào tạo lái xe phải thu hồi văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; giáo viên sử dụng bằng giả thì thôi việc; đồng thời rà soát lại bằng cấp, chứng chỉ của tất cả giáo viên dạy trong cơ sở đào tạo lái xe.

Hữu Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *