Taxi có thể được trang bị phù hiệu thay vì phù hiệu

Ngày 4/11, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định số 86 về vận tải ô tô, trong đó có một số nội dung đã được sửa đổi dựa trên ý kiến ​​của các bộ, ngành. — Dự thảo mới cho phép các chủ xe ô tô (kể cả taxi), taxi, xe taxi có ứng dụng điện tử lựa chọn dán logo “taxi” hoặc dán logo “taxi” trên vật liệu phản quang, xe ở mặt trước và cửa sổ phía sau. Không có huy hiệu trên đầu xe. Ảnh: Anh Tú

Việc sử dụng phần mềm tính tiền (xe kỹ thuật) đi taxi phải tuân thủ quy định giao dịch điện tử. Giao diện hành khách phải bao gồm tên công ty và nhà điều hành vận tải, họ và tên của tài xế, biển số xe, tuyến đường, quãng đường di chuyển (km), số tiền mà hành khách phải trả và số điện thoại của hành khách được xem xét. Nghị định 86 sửa đổi cũng yêu cầu các chủ phương tiện phải dán logo “xe hợp đồng” bên phải cửa kính trước của xe, hiển thị thông tin xe khác.

Theo Ban biên tập, nội dung sửa đổi phù hợp với quy định hiện hành vì luật giao thông đường bộ không bắt buộc taxi phải có phù hiệu. Điều này đảm bảo sự bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi kỹ thuật. Các cơ quan chính phủ sẽ sử dụng các công cụ trực quan, thiết bị giám sát hành trình và phần mềm do công ty xây dựng để xác định taxi.

Dự thảo Nghị định cũng yêu cầu các loại xe ô tô chở người 9 chỗ, ô tô tải – container, đầu kéo phải lắp camera và lưu hình ảnh trên xe ít nhất 24 giờ. Phương tiện đi dưới 500 km; cự ly trên 500 km phải ít nhất 72 giờ.

Hình ảnh camera phải được truyền đến đơn vị vận chuyển và phải được lưu trữ ít nhất 72 giờ. Lộ trình lắp đặt camera từ ngày 1/7/2021 để các công ty có thời gian chuẩn bị.

Gần đây, dự thảo Nghị định số 86 quy định về taxi kỹ thuật cao điểm đã gây ra nhiều tranh cãi. Cuối tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất hủy bỏ, phải sử dụng công nghệ để quản lý thay vì “lắp hộp đèn”.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *