Langshun xin hơn 3 nghìn tỷ đô la Mỹ để xây dựng đường cao tốc

Chiều 30/9, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Lạng Sơn, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Phúc dự án triển khai đường cao tốc Chi Lang-Khu Wuji để đồng bộ hóa với tuyến đường Bắc Giang-Lang. Con trai chính thức lái ô tô cách đây một ngày. Trong đó, UBND tỉnh, Công ty TNHH BOT Bắc Giang-Lạng Sơn-Hữu Nghị và ngân hàng xác định, tổng vốn tham gia thực hiện đường cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị là 8.310 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư cam kết đầu tư 1.750 tỷ đồng. Ngân hàng cho vay 3,4 nghìn tỷ đồng.

Chính quyền tỉnh đã đề xuất với chính phủ hỗ trợ dự án từ nguồn ngân sách “316 tỷ đồng của nhà nước”. Tỉnh Lanson đã cam kết sử dụng một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án khoảng 1 nghìn tỷ đồng.

Ngày 29/9, đường cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn) dài 64 km. Ảnh: Giang Huy .

Trả lời kiến ​​nghị của Lạng Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tuyến cao tốc Bắc Giang đến Chi Lăng (Lạng Sơn) đã hoàn thành và còn hơn 40 km. Cùng với Lạng Sơn, Bộ Giao thông từ Lăng Chi đến cửa khẩu Hữu Nghị chủ trì xây dựng phương án đầu tư theo từng giai đoạn hợp lý trong khả năng tài chính. Do vậy, nhờ sự hỗ trợ của nhà nước ở một mức độ nhất định, Langson đã bỏ ra một phần tiền, và ngân hàng hỗ trợ tài chính cho dự án nhằm nhanh chóng kết nối Zhilang đến cửa khẩu Hug Nghi. Việc đầu tư do Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất phương án hỗ trợ trình Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Người đứng đầu chính phủ nhấn mạnh rằng Lang Soon là điểm đầu tiên của sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Hành lang Nam Ninh (Trung Quốc) -Lang Sơn-Hà Nội-Hải Phòng là cửa ngõ từ ASEAN đến tỉnh Quảng Tây. Nguồn lực, ngân sách và nhân lực để thúc đẩy phát triển kinh tế: du lịch bền vững, công nghiệp chế biến nông nghiệp thông minh, xuất khẩu.

Đường cao tốc Bắc Giang-Chi Lăng (núi Lang) dài 64 km. Tuyến đường được xây dựng và hoàn thành vào mùa hè, giúp các phương tiện từ Hà Nội đến Lăng Sơn giảm thời gian di chuyển so với Quốc lộ 1 là 3,5 đến 2,5 giờ. Tuy nhiên, lộ trình đã kết thúc. Trên cao tốc Zhilang, các phương tiện nên chạy theo quốc lộ 1, cách Lăng Sơn khoảng 30 km và cách cửa khẩu Hug Nghi hơn 10 km, gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1. Đã được thanh lý nhưng đến nay chủ đầu tư không vay được vốn ngân hàng, không rõ chính quyền có hỗ trợ nên dự án không thể triển khai xây dựng.

Anh Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *