Gây mê là gì?

Trả lời:

Chất ma tuý mà bạn đề cập trong thư là thuốc an thần gây ngủ. Do mất ý thức tạm thời, kẻ lừa đảo đã dùng loại thuốc này để gây tê cho nạn nhân (thực chất là khiến nạn nhân ngủ mê mệt) làm chuyện xấu. :

– Barbiturat (thuốc có cấu trúc chung là axit barbituric). Trước đây, barbiturat thường được dùng làm thuốc gây mê bởi những kẻ lừa đảo, thuốc mê không phải barbiturat, thuốc gây mê kinh nguyệt và thuốc mê. … Hiện nay, những loại thuốc như vậy ít được sử dụng.

– Benzodiazepines (cấu trúc chung của thuốc là sự nhân cách hóa của benzodiazepine). Hiện nay, các loại thuốc an thần được sử dụng phổ biến nhất thuộc nhóm này như: diazepa, amphetamine …

Các loại thuốc nêu trên là thuốc gây nghiện hoặc hướng thần và cần được quản lý chặt chẽ. Đặc biệt ở các hiệu thuốc, nhà thuốc, thuốc an thần chỉ được bán theo đơn của bác sĩ (thuốc kê đơn), số lượng có hạn và phải ghi đúng quy cách. Việc thực thi đúng các quy định về thuốc gây nghiện và chất hướng thần sẽ hạn chế những kẻ lừa đảo tìm cách mua ma túy để phạm tội. Tuy nhiên, công tác quản lý vẫn còn nhiều bất cập nên như ông nói trong đơn thư, đây là một trường hợp đáng tiếc. Vì vậy, có thể tránh cho bác sĩ gây mê bị lạm dụng bằng cách không uống đồ uống do người lạ cung cấp hoặc nghi ngờ. Ngoài thuốc uống, kẻ gian còn có thể dùng thuốc mê, chẳng hạn như tẩm ê-te vào khăn quấn quanh mũi và miệng nạn nhân. Bị gây mê qua đường hô hấp, nạn nhân bất tỉnh.

Lương y Nguyễn Hữu Đức, Sức khỏe và Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *