Đau ruột thừa có cần mổ không?

Phó giáo sư Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Ngoại tổng hợp Đại học Y TP.HCM kiêm Giám đốc Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Jiading cho biết, khoảng 90% trường hợp viêm ruột thừa là do loét niêm mạc. Kích thích các ổ viêm xung quanh gây sưng tấy, phù nề. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu áp dụng đúng phương pháp thì việc sử dụng kháng sinh điều trị viêm ruột thừa cấp sẽ khả thi, an toàn, tiết kiệm và ngăn ngừa được các biến chứng phẫu thuật.

“Việc điều trị bằng thuốc kháng sinh khá đơn giản, lương y cho biết bệnh nhân chỉ cần dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch trong 2-3 ngày, sau đó chuyển sang thuốc uống khoảng 1 tuần dưới sự theo dõi của bác sĩ. Nếu bệnh tái phát thì có thể dùng lại kháng sinh.” Những bệnh nhân bị viêm ruột thừa mà không thể phẫu thuật được như suy tim nặng, từ chối phẫu thuật … thì có thể cân nhắc đi khám. – Bác sĩ Hải cho biết, nếu bệnh nhân đã bị viêm ruột thừa cấp, giai đoạn phức tạp, hoại tử, áp xe hoặc vỡ ruột thừa ổ bụng hoặc nguyên nhân Viêm phúc mạc, hình thành ổ mủ … Không thể dùng kháng sinh, chỉ có thể phẫu thuật, thậm chí điều trị kháng sinh vẫn có tỷ lệ thất bại, cơn đau vẫn tiếp tục phát triển, phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, hiện nay cắt ruột thừa bằng phương pháp mổ nội soi, không có vết mổ dài. Do đó, tỷ lệ nhiễm trùng vết mổ rất thấp.

Ruột thừa bình thường và ruột thừa bị viêm Ảnh: drajaysharma

Trong ổ bụng, vị trí ruột thừa thay đổi mạnh theo chiều kim đồng hồ. Bệnh cảnh của viêm ruột thừa rất đa dạng và khó chẩn đoán Người lớn Trẻ em, những người có cơ địa đặc biệt (như phụ nữ có thai, nghiện ma tuý) … thường có các triệu chứng khác nhau, hiện nay việc chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, siêu âm, chụp CT, MRI và các bước khác đã giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh rất nhiều nhưng vẫn chưa thể Hoàn toàn chính xác, có trường hợp các cơ sở y tế mổ ruột thừa do nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa – – PGS Hải phân tích, triệu chứng của viêm ruột thừa là đau bụng xung quanh hoặc trên rốn vài tiếng, sau đó đau vùng rốn. Vùng bụng dưới bên phải có thể kèm theo nôn, buồn nôn, sốt … Nhiều người không đau vùng trên rốn (trên rốn) mà ngay từ đầu chỉ đau vùng hố chậu phải, cơn đau này có thể kéo dài vài giờ.

Đúng Đau hố chậu là một triệu chứng điển hình của bệnh viêm ruột thừa có thể chẩn đoán được, GS Hải khuyên: “Khi có những biểu hiện này, bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt, đề phòng những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra lâu ngày. “

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *