Sinh viên thu học phí do nghỉ phép Covid-19 có phạm luật không?

Trong bối cảnh cả nước đang khó khăn do chống chọi với dịch bệnh, học sinh không được đến trường, phụ huynh bị giảm thu nhập, nhà trường thông báo sẽ tăng học phí lên 1,8 triệu đồng trong thời gian tới. học sinh không có trong lớp. Từng tháng

Việc thu như trên có vi phạm pháp luật không? Chúng tôi có cần phải trả tiền không?

Trả lời của Luật sư

Theo Nghị định số 86/2015 / NĐ-CP, thuộc chính sách miễn, giảm học phí và chế độ miễn, giảm học phí của cơ sở giáo dục quốc dân, cơ chế thu và quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục Học phí từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên và đào tạo ngắn hạn, học phí theo số tháng còn hiệu lực. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu trong 9 tháng mỗi năm.

Do đó, trong kỳ nghỉ, sinh viên không cần đóng học phí do Covid-19 dịch. Nếu phụ huynh đã đóng học phí cả năm học 2019-2020 thì khi cập nhật phụ huynh không phải nộp học phí của tháng hiện tại.

Pháp luật: Theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Con nợ không thể thực hiện nghĩa vụ do bất khả kháng. Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc pháp luật có quy định khác thì không phải chịu trách nhiệm dân sự.” – — Diễn biến phức tạp Trong trường hợp Covid-19 hiện tại, sinh viên vắng mặt để tốt nghiệp được coi là bất khả kháng, do đó việc thanh toán học phí trong thời gian nghỉ học sẽ dựa trên chính sách thanh toán học phí của trường và thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ. Nếu không đạt được sự đồng thuận thì cần có những cuộc thảo luận sâu để đạt được thỏa thuận phù hợp với cả hai bên. Việc áp đặt ý chí của một bên đối với bên kia trong giao dịch dân sự là không phù hợp.

Luật sư tại Công ty Luật Wang Qingping Baby Law Firm of Hanoi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *