Các bệnh ngoài da và cách bảo vệ tay khi di chuyển

Ảnh: colorbox

Thạc sĩ Võ Quang Định, giảng viên cao cấp Bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP.HCM, cho biết việc lạm dụng xà phòng, chất tẩy trắng có thể làm mất đi vẻ đẹp vốn có của da tay, thậm chí biến da tay. Nấm mọc ở đó. Nấm sống trên da, khi môi trường thay đổi chúng sẽ sinh sôi nảy nở, nhất là vùng kẽ móng, có thể gây viêm móng, biến dạng móng và nhiều bệnh ngoài da khác. Kích ứng do tiếp xúc: Xảy ra khi một tác nhân hóa học hoặc vật lý phá hủy da nhanh hơn khả năng phục hồi của da. Viêm da (chàm) thường chỉ giới hạn ở mẩn đỏ, ngứa, sưng tấy, mụn nước, mụn nước và vảy khô. Chất kích ứng thường là những chất tiếp xúc với nhau hàng ngày như nước, chất tẩy rửa, dung môi, axit, kiềm, keo, hóa chất kim loại lỏng và ma sát. Mức độ nghiêm trọng của viêm da thường thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nồng độ và cường độ của chất kích ứng; thời gian và tần suất tiếp xúc; độ nhạy cảm của da (dày, mỏng, nhờn, khô, dị ứng hoặc bệnh da từ trước) Môi trường (nhiệt độ, độ ẩm).

Bất kỳ ai cũng có thể bị viêm da tiếp xúc kích ứng, nếu tiếp xúc với kích ứng đủ mạnh sẽ làm tổn thương da. Những người bị viêm da cơ địa thường dễ bị viêm da cơ địa. Sau khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng mạnh (như axit hoặc bazơ), phản ứng viêm sẽ xảy ra ngay lập tức (vài phút đến vài giờ), kèm theo đỏ, sưng, phồng rộp, bỏng rát và đau. . Tiếp xúc với các chất kích ứng nhẹ như nước, xà phòng hoặc chất tẩy rửa trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng có thể gây khô da, ngứa, gàu và đau.

Viêm da tiếp xúc dị ứng Dị ứng: tình trạng da do viêm và kích ứng do phản ứng dị ứng với các chất tiếp xúc với da. Chất này được gọi là chất gây dị ứng. Bệnh thường phát triển chậm (từ 12 đến 72 giờ) sau khi tiếp xúc, và nếu da không còn tiếp xúc với chất gây dị ứng, bệnh sẽ biến mất. Các chất gây dị ứng thường gặp là kim loại (niken, coban, crom), kháng sinh (neomycin, bacitracin), chất bảo quản (paraben, phenoxyethanol …), cao su hoặc latex (kể cả thiuram Giăm bông, hỗn hợp cacbon), chất tạo hương. (Cinnamaldehyde), một số loại cây … Trong trường hợp cấp tính, vùng da bị viêm trở nên đỏ, sưng tấy, nổi mụn nước hoặc nổi mụn nước và ngứa hoặc rát. Trong trường hợp mãn tính, da thường khô, đóng vảy, ngứa và đau khi nứt, tương tự như viêm da tiếp xúc kích ứng. móng tay. Viêm phúc mạc mãn tính thường tiến triển chậm, kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm và có thể làm hỏng móng. Bệnh thường bắt đầu ở các nếp nhăn quanh móng và sau đó lan dần qua các nếp nhăn khác. Nếp móng bị tổn thương sẽ sưng tấy, đỏ, phồng lên và tách khỏi mảng móng. Một số trường hợp có thể xuất hiện mủ trắng, vàng hoặc xanh. Đĩa bên dưới cong và có các rãnh bên khi nó phát triển. Móng tay màu vàng hoặc xanh lá cây và giòn. Sau khi lành, thường mất đến một năm để móng trở lại bình thường.

Viêm da quanh miệng do Candida: thường do nhiều loại vi sinh vật và / hoặc các bệnh viêm nhiễm khác (như viêm da) gây ra. Vảy nến tiếp xúc… Thường gặp nhất là sự kết hợp giữa nấm Candida và vi khuẩn Gram âm. Bệnh này thường gặp ở những người nông dân, ngư dân, các bà nội trợ và những người kinh doanh nước giải khát tiếp xúc thường xuyên với nước.

Bác sĩ Quang Định cũng khuyến nghị một số biện pháp giúp chị em bảo vệ đôi tay khi làm việc nhà:

Mang găng tay: Để tránh tiếp xúc trực tiếp với xà phòng, chất tẩy rửa, thuốc tẩy hoặc các hóa chất mạnh tương tự, vui lòng Chuẩn bị 4 đến 5 đôi găng tay để sử dụng trong nhà bếp, phòng tắm và giặt là (găng tay vinyl tốt hơn cao su vì một số người bị dị ứng với cao su). Nếu găng tay bị thủng hoặc rách, hãy vứt bỏ chúng ngay lập tức (đeo găng tay có lỗ còn tệ hơn không đeo găng tay). Chọn găng tay chống thấm chất lượng cao và giữ cho bên trong găng tay luôn khô ráo, nếu cần, vui lòng mang thêm găng tay vải. Khi gọt và vắt chanh, cam, nho, khoai tây và cà chua, hãy đeo găng tay chống thấm nước … Hãy mang theo nhiều găng tay cotton xung quanh nhà để bạn có thể sử dụng khi làm việc. Cũng nên đeo găng tay khi trời lạnh hoặc có gió để tránh tay bị khô, nứt nẻ. Găng tay rửa tay, không rửa tay.

Rửa tay bằng nước ấm và xà phòng trung tính. Rửa sạch hết xà phòng và lau khô tay nhẹ nhàng. Tất cả các loại xà phòng đều gây kích ứng (không có loại xà phòng nào dịu nhẹ như mong đợi). Đặt các chất gây kích ứng dưới vòng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da hiện có. Vui lòng tháo vòng khi lau và trước khi rửa tay.

Thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày sau khi rửa tay. Nếu là viêm da, hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩBác sĩ da liễu. Không sử dụng kem dưỡng da, kem hoặc các loại thuốc khác vì chúng có thể gây kích ứng cho người bệnh. -Nếu da bị viêm, hãy bảo vệ tay của bạn ít nhất bốn tháng sau khi da lành lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *